Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 15:11
Thứ sáu, 08/07/2022 15:07
TMO – Nhờ áp dụng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay ngành du lịch đã đón trên 60 triệu lượt khách, hoàn thành mục tiêu của năm 2022.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 413 nghìn lượt; khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19). Chỉ tiêu về đón khách du lịch nội địa của năm 2022 đã được hoàn thành ngay trong 6 tháng đầu năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 265 nghìn tỷ đồng.
Ngành du lịch đã chủ động tham mưu, đề xuất cho phép mở cửa lại hoàn toàn hoạt động du lịch theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đây là động lực quan trọng để ngành du lịch Việt Nam phục hồi nhanh chóng trong thời gian qua. Nỗ lực triển khai các nhiệm vụ giải pháp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mở cửa lại hoạt động du lịch.
Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng là 3 thành phố của Việt Nam lọt Top điểm đến hàng đầu khu vực Đông Nam Á năm 2022.
Việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022 là thành quả của một quá trình do Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai một cách thận trọng, khoa học và có lộ trình được bắt đầu từ cuối năm 2021 nhằm thích ứng linh hoạt với dịch bệnh trong bối cảnh mới. Việc mở cửa lại hoạt động du lịch nhận được sự phối hợp, ủng hộ của các Bộ, ngành, sự hưởng ứng tích cực của các địa phương và sự vào cuộc của các doanh nghiệp trong toàn ngành.
Ngay sau khi du lịch nội địa và quốc tế được mở lại, hàng loạt sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao nổi bật được khởi động. Trong đó đáng chú ý là Hội nghị chính thức phát động mở lại hoạt động du lịch Việt Nam ở Quảng Ninh; Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022; Hội chợ du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội; Diễn đàn phát triển du lịch Kontum…Đặc biệt, nhân dịp SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, ngành du lịch đã tận dụng cơ hội để quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn tới các đoàn thể thao và du khách quốc tế, góp phần mang lại thành công cho Đại hội.
Theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất trên thế giới. Việt Nam được đề cử tại 61 hạng mục ở giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.
Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tập trung vào nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhóm các nhiệm vụ đề án trọng tâm là Đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam; Rà soát, điều chỉnh Đề án phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam; Đề án phát triển một số cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế; Quy chế điều phối hoạt động du lịch theo vùng phù hợp điều kiện thực tế phát triển các cụm, vùng du lịch và phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026; Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Dự án chuyển đổi số trong ngành Du lịch; tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh…
Tú Quyên
Bình luận