Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 28/11/2025 08:11

Tin nóng

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 28/11/2025

Đề xuất chủ trương xây bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân

Thứ tư, 15/05/2024 10:05

TMO – Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đề xuất đầu tư bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân gồm 270m bến chính cho tàu tổng hợp đến 30.000 tấn và 4 bến sà lan cho tàu đến 7.500 tấn phù hợp với các quy hoạch cảng biển, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch liên quan.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân tại khu bến cảng Thị Vải. Theo Bộ GTVT, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Thị Vải được quy hoạch có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, cỡ tàu đến 100.000 tấn tại Phú Mỹ hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đến 60.000 tấn tại Mỹ Xuân và đến 30.000 tấn phía thượng lưu cầu Phước An. Do đó, đề xuất đầu tư bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân cho cỡ tàu tổng hợp đến 30.000 tấn là phù hợp với quy hoạch tổng thể cảng biển được duyệt. Ngoài ra, tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân được quy hoạch có tên "Bến cảng tổng hợp tiềm năng Mỹ Xuân" thuộc khu bến cảng Gò Dầu, Tắc Cá Trung.

(Ảnh minh họa)

Bến cảng được quy hoạch cho tàu tổng hợp, container, có bến chuyên dùng cho hàng rời, hàng lỏng cho tàu đến 30.000 tấn. Giai đoạn đến năm 2030 được đầu tư với tổng chiều dài 320m cho cỡ tàu đến 30.000 tấn. Công suất bến chính khoảng 3,2 triệu tấn/năm, diện tích chiếm đất 39,69 ha. Trên cơ sở xem xét đề xuất của Công ty TNHH Long Sơn về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân cùng sự phù hợp với các quy hoạch, quy định liên quan, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Trong khi đó, tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã nêu rõ: "Phát triển hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô, chức năng cảng đặc biệt. Bao gồm các khu bến: Cái Mép, Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, Long Sơn, sông Dinh, Côn Đảo và các bến cảng dầu khí ngoài khơi. Phạm vi quy hoạch, chức năng, cỡ tàu thực hiện theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt".

Do đó, Bộ GTVT cho rằng, đề xuất đầu tư bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân gồm 270m bến chính cho tàu tổng hợp đến 30.000 tấn và 4 bến sà lan cho tàu đến 7.500 tấn phù hợp với các quy hoạch cảng biển, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch liên quan. Theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự án có trạm nghiền xi măng tại khu vực hậu phương cảng. Điều này nhằm phát huy năng lực thông qua hàng hóa của cầu cảng, các bến sà lan phục vụ xuất nhập nguyên vật liệu và thành phẩm, cũng như phát huy thế mạnh vận tải thủy để gom, rút hàng hóa đến cảng, nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác tổng thể dự án.

Bộ GTVT thống nhất mục tiêu dự án nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện khu bến Thị Vải theo quy hoạch cảng biển được duyệt; đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp phục vụ cho các hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trong khu vực; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, các dự án hạ tầng giao thông đang đầu tư trong khu vực để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và khu vực phía Nam nói chung. Hiện Bộ GTVT đã cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư công trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện, hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 dự án Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số "0" vào khu bến cảng container Cái Mép đến khu bến Phước An. Ngoài ra, đang tiếp tục thực hiện đầu tư nâng cấp luồng tàu giai đoạn 2 với phạm vi từ khu bến Phước An đến Gò Dầu (khu vực gồm bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân) cho tàu đến 30.000 tấn. Dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý II/2025.

 

 

VŨ MINH

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline