Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 28/11/2025 07:11

Tin nóng

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 28/11/2025

Đẩy mạnh phát triển rừng ngập mặn, hướng tới đưa phát thải ròng về ‘0’

Thứ tư, 12/06/2024 08:06

TMO - Đối với áp lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển, người dân và chính quyền cần chấp hành các quy định của Pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn. Đồng thời, tăng cường bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn tại địa phương ven biển.

Theo các chuyên gia, rừng ngập mặn (RNM) rất quan trọng trong nuôi dưỡng hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ đê biển. RNM còn là nơi cung cấp chỗ cư ngụ, cũng như là nguồn thức ăn cho rất nhiều loài động vật. Ngoài ra, RNM đóng vai trò lớn trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) giúp tích luỹ carbon, góp phần giảm nồng độ CO2 trong khí quyển.

Tại Việt Nam, RNM phân bố chủ yếu ở các tỉnh ven biển, từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Trong đó, Quảng Ninh chiếm 9,8%, Đồng bằng sông Hồng 5,3% và Nam Bộ chiếm diện tích lớn nhất với 83,3% RNM. Tuy nhiên, diện tích RNM đang có dấu hiệu suy giảm theo các năm. Nguyên nhân khách quan dẫn đến diện tích RNM bị thu hẹp là do tác động của BĐKH toàn cầu, gây ảnh hưởng đến đặc điểm thích nghi của cây ngập mặn, làm thay đổi tính chất thể nền RNM, thay đổi lượng mưa, tăng độ mặn của nước, thay đổi nhiệt độ và ảnh hưởng tiêu cực nhất là khiến nước biển dâng.

Quảng Ninh là một trong những địa phương có diện tích rừng ngập mặn rất lớn. Ảnh minh họa.

Nguyên nhân chủ quan gây suy giảm tài nguyên RNM do tác động của con người trong việc: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang nuôi trồng thuỷ hải sản; phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, nông nghiệp, công nghiệp, thuỷ điện,...; vấn đề về ô nhiễm môi trường. Trong đó, công tác quản lý tài nguyên RNM vẫn còn gặp những hạn chế như thiếu cơ chế hỗ trợ chi phí cho cán bộ bảo vệ RNM, chi phí chi trả dịch vụ hệ sinh thái RNM tại địa phương,…

Theo các chuyên gia, đối với áp lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển, người dân và chính quyền cần chấp hành các quy định của Pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển RNM; tăng cường công tác bảo vệ, phát triển RNM tại địa phương ven biển; đánh gía chính xác vai trò của RNM trong việc tích luỹ carbon, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới thực hiện đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050; tạo cơ chế phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ và phát triển RNM bền vững, lượng giá giá trị tài nguyên RNM, làm cơ sở chi trả dịch vụ môi trường.

Về các nhóm giải pháp, trong đó, với nhóm giải pháp quản lý: Cần lồng ghép chiến lược phát triển kinh tế - xã hội với các quy hoạch bảo tồn và phát triển RNM; đưa giải pháp quản lý và bảo vệ RNM dựa vào cộng đồng thông qua việc giao rừng cho cộng đồng chăm sóc và quản lý; đề ra phương hướng duy trì hoạt động trồng và bảo vệ RNM. Đối với giải pháp về kinh tế, cần thiết lập cơ chế hỗ trợ tài chính cho người bảo vệ rừng của địa phương, cơ chế chi phí dịch vụ hệ sinh thái RNM; xây dựng và thiết lập các chính sách liên quan đến hộ nghèo, tạo thu nhập từ ngành nghề phi nông nghiệp; chính sách hỗ trợ, chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Đồng thời, trong nhóm giải pháp về sinh thái môi trường, cần quản lý RNM theo hướng tiếp cận hệ sinh thái; Quy hoạch tổng hợp ven bờ, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản theo hướng bền vững; tạo cơ sở pháp lý, cam kết bảo vệ rừng đối với những hộ có liên quan. Ngoài ra, trong nhóm giải pháp kỹ thuật, chính quyền cần tạo điều kiện thuận lợi để duy trì sự phát triển, làm chậm quá trình suy thoái của RNM hiện tại; tạo không gian và điều kiện thuận lợi, nhằm thúc đẩy sự phát triển của RNM ra phía biển; phân vùng để quản lý, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái RNM. Việc đánh giá chính xác vai trò của RNM trong việc tích luỹ carbon là tiền đề quan trọng giúp thống nhất các phương pháp đánh giá đảm bảo độ tin cậy, thông qua đánh giá khả năng tích luỹ carbon của RNM ở tất cả các bể chứa và đánh giá toàn diện trên các khu vực khác nhau.

 

 

PHẠM DUNG

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline