Hotline: 0941068156

Thứ tư, 05/03/2025 11:03

Tin nóng

Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên

Tuyên Quang: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Trôi cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

 Quảng Nam: Rỏi mật hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản  Việt Nam

Thủ tướng: Chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Ông Nguyễn Chí Dũng và Mai Văn Chính làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Các địa phương cần chủ động phương án ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

 Bắc Giang: Gạo cổ thụ 160 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Dương: Duối cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Cần tư duy mới, cách làm mới, đột phá về thể chế

Đến năm 2030 hoàn thiện cơ chế chính sách ứng dụng năng lượng nguyên tử

Rét đậm, rét hại có thể kéo dài, các địa phương cần chủ động ứng phó

Lào Cai: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tình hình sản xuất nông, lâm, thủy sản và công nghiệp tháng 1/2025

18 địa phương được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 10% trở lên

Hành động quyết liệt để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

Chậm nhất đến năm 2031 phải hoàn thành Nhà máy điện hạt nhân

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Giám sát chặt chẽ các địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào trồng cây

Hàng nghìn người đi lễ đền Trần ngày Mùng 2 Tết

Thứ tư, 05/03/2025

Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế biển

Thứ ba, 16/05/2023 14:05

TMO - Việt Nam là quốc gia rất giàu tiềm năng trong phát triển hàng hải và kinh tế biển. Do đó, rất cần liên kết, hợp tác quốc tế để khai thác, thúc đẩy phát triển.

Mới đây, trong buổi làm việc với Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đề nghị IMO tiếp tục quan tâm hỗ trợ trong thực hiện các chiến lược, kế hoạch, giải pháp phát triển kinh tế biển, trong đó có ngành hàng hải. Theo đó, IMO đang quyết liệt triển khai chương trình giảm phát thải trong ngành hàng hải và có sáng kiến thành lập quỹ về bảo vệ môi trường biển; các hãng tàu lớn sử dụng đội tàu lớn, phát thải nhiều sẽ đóng góp để có nguồn quỹ hỗ trợ các nước khác trong thực thi cam kết.

Theo đại diện IMO, Việt Nam là quốc gia rất giàu tiềm năng trong phát triển hàng hải và kinh tế biển. Mong rằng Việt Nam quan tâm sáng kiến này, là một trong các quốc gia tiên phong đi đầu trong các quốc gia đang phát triển. Việt Nam cũng nên cân nhắc vị trí tùy viên tại IMO để phụ trách toàn bộ lĩnh vực hàng hải từ cảng, vận tải, đội tàu, đóng tàu. Việt Nam cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm mình với các quốc gia đang phát triển khác. IMO khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển hàng hải, quan tâm nhiều hơn vào các công ước của IMO, đặc biệt chương trình giảm phát thải.

(Ảnh minh họa)

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò quan trọng của Liên hợp quốc và các tổ chức trực thuộc, trong đó có vai trò tiên phong của IMO trong lĩnh vực hàng hải. Trong chặng đường gần 40 năm kể từ khi Việt Nam gia nhập IMO, Việt Nam đã gia nhập 24 công ước quốc tế và nghị định thư liên quan trong lĩnh vực hàng hải, bao gồm các công ước lớn/trụ cột của IMO. Bên cạnh việc gia nhập và thực thi nghiêm ngặt các công ước của IMO, Việt Nam cũng luôn chủ động tham gia tích cực và có trách nhiệm hơn, đóng góp thực chất hơn vào các hoạt động của IMO.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị IMO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả các công ước hàng hải của IMO mà Việt Nam đang là thành viên thông qua các chương trình hợp tác kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên gia, đào tạo, tập huấn. Việt Nam coi phát triển kinh tế biển là một trong những mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước. Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách nhằm xây dựng và phát triển đất nước để tới năm 2045 trở thành quốc gia mạnh về biển; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển.

Về cơ sở hạ tầng cảng biển, Việt Nam hiện có 34 cảng biển đang hoạt động, trong đó có 2 cảng biển cửa ngõ quốc tế. Tổng số bến cảng của hệ thống cảng biển là 299 bến cảng với khoảng 94 km chiều dài cầu cảng. Tổng công suất thiết kế khoảng 700 triệu tấn hàng/năm. Hầu hết các cảng tổng hợp lớn của Việt Nam có thể cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 DWT. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị IMO tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện các chiến lược, kế hoạch, giải pháp phát triển kinh tế biển nói chung và ngành hàng hải nói riêng.

 

 

 

Thảo Phương

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline