Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 18:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

Đánh giá tác động từ cơ chế, chính sách trong phát triển Vùng Thủ đô

Thứ sáu, 22/07/2022 15:07

TMO – Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật Thủ đô cho thấy, Luật đã phát huy hiệu quả trong một số cơ chế chính sách, giúp Thủ đô được thụ hưởng những đặc thù. Tuy nhiên nổi lên từ thực tiễn cho thấy một số vấn đề chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đó là những quy định pháp luật sau khi Luật Thủ đô được ban hành, sửa Hiến pháp năm 2013 và ban hành một loạt luật, nghị định thì một số nội dung, cơ chế chính sách của Luật Thủ đô cũng như nghị định, nghị quyết của HĐND TP đã không phát huy được tác dụng. Quá trình tổ chức thực hiện Luật cũng bộc lộ một số hạn chế, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có phối hợp vào cuộc ban hành và tổ chức triển khai thực hiện của các bộ ngành Trung ương. Trong quá trình xây dựng dự thảo và đề xuất cơ chế chính sách một số nội dung để tổng kết 10 năm thi hành Luật, UBND TP, Ban Chỉ đạo và Tổ công tác đã tổ chức một số tọa đàm và lấy ý kiến rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học cũng như có sự phối hợp của các tỉnh/thành phố trong Vùng Thủ đô.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Tư pháp chủ trì, tham mưu UBND thành phố phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành trung ương trong việc nghiên cứu, điều tra, khảo sát, đề xuất, đánh giá tác động những cơ chế, chính sách đặc thù về liên kết, phát triển vùng Thủ đô trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); tham mưu UBND thành phố trong việc lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) và soạn thảo, trình dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Người dân vui chơi tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm.

UBND thành phố yêu cầu Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai xây dựng thể chế liên kết vùng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, đô thị, hạ tầng kỹ thuật; chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, bổ sung các chính sách, giải pháp cụ thể để tăng cường hợp tác, liên kết vùng giữa Hà Nội với các địa phương để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững, là động lực thúc đẩy vùng và cả nước phát triển.

UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp với sở kế hoạch và đầu tư các tỉnh, thành phố trong vùng nghiên cứu để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp tổ chức công bố, công khai quy hoạch; phối hợp trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sở Tư pháp được giao chủ trì, tham mưu UBND thành phố phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành trung ương trong việc nghiên cứu, điều tra, khảo sát, đề xuất, đánh giá tác động những cơ chế, chính sách đặc thù về liên kết, phát triển vùng Thủ đô trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); tham mưu UBND thành phố trong việc lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) và soạn thảo, trình dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý thường xuyên trao đổi, đối thoại với các cơ quan, địa phương liên quan và cộng đồng doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu, các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham mưu xây dựng triển khai cơ chế hợp tác, liên kết phát triển vùng, kịp thời đề xuất UBND thành phố để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

Dự thảo sửa đổi Luật Thủ đô gồm 16 chính sách, tập trung vào 4 định hướng lớn: Tạo cơ chế để hoàn thiện tổ chức, bộ máy chính quyền thành phố theo hướng tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp, giảm tầng nấc trung gian, năng động, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm mô hình chính quyền đô thị và nông thôn của Thủ đô; Tăng cường phân quyền, phân cấp cho Thủ đô trên các lĩnh vực: tổ chức bộ máy chính quyền, biên chế, tài chính – ngân sách, đầu tư, xây dựng, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, an sinh xã hội, nông nghiệp, giữ gìn an ninh trật tự... nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo, tăng tính tự quản, tự chịu trách nhiệm của Thành phố; Xây dựng những cơ chế chính sách mới, có tính chất đặc thù, vượt trội về mặt thể chế, phù hợp với vị trí, vai trò đặc biệt, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, phù hợp điều kiện thực tiễn và mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội; Thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững, trở thành động lực phát triển của Vùng, của đất nước…. 

 

 

Thảo Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline