Hotline: 0941068156

Thứ hai, 06/05/2024 14:05

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ hai, 06/05/2024

Đảm bảo nguồn cung vật liệu, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

Thứ tư, 31/01/2024 13:01

TMO - Sau hơn 1 năm thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang chậm tiến độ, nguyên nhân do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau được khởi công từ ngày 1/1/2023, hiện các nhà thầu đã tổ chức 167 mũi thi công, huy động 686 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.096 nhân sự (kỹ sư và công nhân). Sau hơn 1 năm khối lượng thi công được 3.816 tỷ đồng/18.812 tỷ đồng, đạt 20,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thi công Dự án cao tốc này chậm khoảng 6 tháng.

Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên các nhà thầu chủ yếu triển khai thi công hạng mục cầu trên tuyến, đào đất, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm. Ngoài ra, một số vị trí thi công trên tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau còn vướng mặt bằng, một số vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời đặc biệt là đường điện cao thế nên khó khăn trong việc tiếp cận để di chuyển thiết bị vào thi công. 

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau cần khoảng 18,46 triệu m3 cát trong khi nguồn vật liệu cát trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long khan hiếm do cùng lúc nhiều dự án cao tốc triển khai đồng loạt. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương ưu tiên bố trí ngay nguồn cát cho dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau; trong đó tỉnh An Giang là 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Đồng Tháp là 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3) và Vĩnh Long là 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3).

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang chậm tiến độ, nguyên nhân do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường.

Để chủ động nguồn vật liệu cát đắp nền đường, ngay sau khi dự án được khởi công, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cùng nhà thầu thi công đã chủ động làm việc với các địa phương, đồng thời có văn bản đề nghị UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long hỗ trợ nguồn vật liệu cát cung cấp cho dự án và hướng dẫn thủ tục thực hiện theo cơ chế đặc thù. đến nay, các địa phương mới xác định được nguồn bố trí cho dự án khoảng 16 triệu m3 từ nhiều nguồn gồm: tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác trên địa bàn tỉnh hoặc giới thiệu mỏ mới trong quy hoạch để nhà thầu thực hiện thủ tục mở mỏ khai thác phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, công suất khai thác hàng ngày của các mỏ hiện nay rất hạn chế nên không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.

Tỉnh An Giang xác định được nguồn cung khoảng 6 triệu m3. Trong đó, tỉnh đã hoàn thiện thủ tục để khai thác hơn 1,5 triệu m3 từ các mỏ hiện hữu đang khai thác và đang hoàn thiện thủ tục 5 mỏ với trữ lượng dự kiến 4,4 triệu m3. Mới đây, vào giữa tháng 1/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt hồ sơ đăng ký bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, kế hoạch bảo vệ môi trường. Dự kiến UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 1/2024 và tổ chức khai thác từ tháng 2/2024. Tuy nhiên, công suất được phép khai thác của 5 mỏ mới cũng rất hạn chế bởi theo hồ sơ Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình tỉnh phê duyệt, hầu hết các mỏ phải kéo dài sang năm 2025 mới khai thác hết trữ lượng.

Để đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị UBND tỉnh An Giang cấp bản xác nhận đối với 5 mỏ đã trình hồ sơ làm cơ sở để các nhà thầu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí ngay trong tháng 1 và tổ chức khai thác từ tháng 2. Đồng thời, sớm bố trí bổ sung phần khối lượng còn thiếu (1 triệu m3), hỗ trợ hoàn thành thủ tục và đưa vào khai thác từ tháng 3/2024. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng mong muốn tỉnh xem xét bố trí thêm một số mỏ cát cho dự án như khu vực quy hoạch trên sông Hậu thuộc các phường Mỹ Phước, Mỹ Quý, thành phố Long Xuyên và xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới (khoảng 200ha).

Ban Quản lý Dự án cũng đề xuất cho phép các mỏ cấp cho dự án được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện được duyệt và thời gian khai thác trong ngày. Trường hợp tổng công suất các mỏ cấp cho dự án chưa đáp ứng nhu cầu tiến độ thi công, đề nghị địa phương bố trí thêm mỏ giao cho nhà thầu, đảm bảo công suất khai thác để cấp đủ về công trường 7 triệu m3 theo chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Về mỏ đá và mỏ đất đắp bao, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị tăng 50% công suất đối với với các mỏ đang khai thác trên địa bàn tỉnh và toàn bộ phần tăng công suất cung cấp cho dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án. Ảnh: TQ. 

Vừa qua, tại buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, lãnh đạo tỉnh An Giang về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công xây dựng công trình Đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ-Cà Mau, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nhấn mạnh hai tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau và Dự án Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đã được các nhà thầu đẩy mạnh thi công và đạt được một kết quả nhất định. Tuy nhiên, so với tiến độ thi công thì hai tuyến cao tốc này đã chậm 6 tháng và đang gặp nhiều khó khăn do thiếu cát.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh An Giang khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép nhanh 5 mỏ cát để đưa vào khai thác phục vụ thi công các tuyến cao tốc; phần thiếu 1 triệu m3 cần cấp mỏ mới hoặc tạo điều kiện cho các nhà thầu mua thương lại từ mỏ cát đang khai thác bình thường; nâng công suất cát và đá do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cần có căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn để lấy được nguồn vật liệu để đẩy nhanh thi công dự án.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị đối với các mỏ được nâng công suất khai thác, tỉnh An Giang cần đánh giá quan trắc, lập tổ kiểm tra, giám sát để tránh gây sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống gần khu vực mỏ; quan tâm nâng công suất khai thác để phục vụ thi công công trình Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. 

Trong khi đó, hiện tỉnh Vĩnh Long đã xác định được nguồn cát cho dự án được gần 3 triệu m3, nhưng đa số ở diện đang hoàn thiện thủ tục để có thể khai thác từ đầu tháng 2 tới. Số cát còn lại (khoảng 2 triệu m3), địa phương chưa xác định được nguồn. Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo hoàn tất thủ tục để khai thác gần 3 triệu m3 cát từ tháng 2/2024, số còn lại ưu tiên gia hạn khai thác các mỏ đã có. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được yêu cầu làm đầu mối và phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm hoàn tất thủ tục khai thác cát.

Đối với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của tỉnh Vĩnh Long để đẩy nhanh tiến độ cấp phép. Đồng thời chủ động rà soát, đề xuất thêm các mỏ mới; Có phương án để tăng nguồn cung cấp cát cho dự án, thậm chí có thể tính đến việc mua cát thương mại.

Đối với tỉnh Đồng Tháp, đến nay đã xác định được nguồn cung cho dự án đủ 7 triệu m3 từ nguồn tăng công suất và cấp mới 7 mỏ cát cho nhà thầu khai thác. Hiện nhà thầu đang khai thác 5 mỏ và dự kiến đầu tháng 2/2024 đưa vào khai thác 2 mỏ còn lại. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn cát khan hiếm như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu vật liệu cát đắp nền và hoàn thành mục tiêu cơ bản dự án vào năm 2025, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh nghiên cứu phương án nâng công suất khai thác tối đa của thiết bị, phương tiện; hỗ trợ thêm nguồn cát để triển khai công trình. 

 

 

Đức Tuấn

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline