Hotline: 0941068156

Thứ ba, 17/06/2025 21:06

Tin nóng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

Thứ ba, 17/06/2025

Đảm bảo cung ứng đủ cát thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Thứ hai, 19/02/2024 13:02

TMO - Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Chủ tịch UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long thực hiện các giải pháp cung ứng cát cho dự án. 

Theo đề xuất tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường cao tốc Bắc-Nam tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí khai thác các mỏ cát đắp đường cho dự án. Trong đó, tỉnh An Giang bố trí 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Đồng Tháp 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Vĩnh Long 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3).

Để chủ động sử dụng nguồn cát biển cho việc tổ chức thi công thí điểm mở rộng ở các đoạn tuyến phù hợp, trên cơ sở kết quả dự án "Đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án cao tốc và hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long" của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp UBND các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, các địa phương còn lúng túng liên quan đến cơ chế đặc thù đối với khai thác cát biển, quy định về ranh giới hành chính trên biển, trình tự, thủ tục cấp phép khai thác… nên Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục.

Thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: CQ. 

Theo tính toán của Bộ GTVT, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện nay cần đủ khối lượng 18,5 triệu m3 vào cuối tháng 6/2024, năm 2023 phải cấp được 9,1 triệu m3, nhưng đến nay vẫn chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Mặc dù Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các địa phương tập trung tháo gỡ để sớm cung cấp vật liệu cho dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT cũng đã chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, đến cuối tháng 1/2024, thủ tục khai thác, cung ứng vật liệu cho dự án không đáp ứng tiến độ. Trong đó, tỉnh An Giang còn thiếu 1 triệu m3, tỉnh Vĩnh Long còn thiếu 1,98 triệu m3...

Cuối tháng 1/2023, Bộ GTVT đã khảo sát dự án và trực tiếp làm việc với các địa phương để nhận diện khó khăn, vướng mắc, tìm cách tháo gỡ. Mặc dù đang chờ thủ tục khai thác các mỏ cát, nhưng thực tế công suất được phép khai thác của các mỏ mới hạn chế, phải kéo dài đến năm 2025 mới khai thác hết trữ lượng. 

Trước thực trạng trên, để đảm bảo cung ứng nguồn cát phục vụ thi công cao tốc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Các địa phương cần khẩn trương cấp “Bản xác nhận” đối với 6 mỏ nhà thầu đã trình hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí và có thể khai thác trong tháng 2 (tỉnh An Giang 5 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 1 mỏ). Đặc biệt, UBND tỉnh An Giang cần chủ động xử lý thủ tục đối với 5 mỏ đã được các nhà thầu hoàn thành thủ tục.

Phó Thủ tướng yêu cầu 3 địa phương nói trên hỗ trợ các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để bảo đảm sản lượng khai thác. Đồng thời căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, tiến hành rà soát, đánh giá nội dung đánh giá tác động môi trường được duyệt để xem xét, có phương án điều chỉnh tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện). 3 địa phương rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới trên địa bàn (đặc biệt tỉnh An Giang và Vĩnh Long), ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án.

Bên cạnh đó, giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác bảo đảm đủ công suất để đến 30.6.2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng Chính phủ giao; chỉ đạo các cơ quan đơn vị rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục để có thể khai thác trước ngày 15.3.2024.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Chủ tịch UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long thực hiện các giải pháp cung ứng cát cho dự án cao tốc. 

UBND các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư, các nhà thầu để triển khai các thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Bên cạnh đó, UBND các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre…) hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp cận, khảo sát các mỏ cát (cát sông, cát biển) trong địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương hoàn thiện thủ tục các mỏ còn lại đã cấp cho dự án để khai thác vào đầu tháng 2.2024. Cùng với đó, căn cứ nhu cầu, khả năng cung ứng, công suất cung ứng, tổ chức rà soát, thống kê thông tin các mỏ (mỏ hết hạn giấy phép khai thác nhưng còn trữ lượng, mỏ đang khai thác, mỏ quy hoạch...) để phối hợp với các địa phương triển khai các thủ tục gia hạn, nâng công suất hoặc cấp mỏ mới cho các nhà thầu khai thác.

Trong đó cần rà soát, khảo sát mở rộng phạm vi đối với các mỏ cát thuộc các tỉnh khác trong khu vực (Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre...) và các nguồn cát hợp pháp khác nếu có. Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị của các địa phương (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở GTVT…) để triển khai các thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù và quy định của pháp luật, phục vụ thi công thí điểm mở rộng tại các phạm vi phù hợp của dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và UBND các tỉnh để kịp thời hướng dẫn thủ tục cấp mỏ, nâng công suất mỏ cũng như bổ sung thêm các mỏ phục vụ dự án, bảo đảm tiến độ yêu cầu. Kịp thời hướng dẫn UBND tỉnh An Giang đối với nội dung xác nhận thu hồi khoáng sản đối với các khu mỏ phục vụ thi công các dự án đường bộ cao tốc; sớm hướng dẫn các địa phương về trình tự, thủ tục liên quan đến việc khai thác cát biển theo cơ chế đặc thù và quy định của pháp luật.         

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khởi công ngày 1/1/2023, sau hơn 1 năm thi công đã đạt sản lượng 3.816 tỷ đồng/18.812 tỷ đồng, đạt 20,3% giá trị hợp đồng, chậm so với tiến độ khoảng 6 tháng. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, nên các nhà thầu chủ yếu tập trung triển khai thi công hạng mục cầu trên tuyến, đào đất, đắp bờ bao, thi công đường công vụ, cầu tạm... Ngoài ra, một số vị trí thi công trên tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau còn vướng mặt bằng, một số vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời, đặc biệt là đường điện cao thế, nên khó khăn trong việc tiếp cận để di chuyển thiết bị vào thi công. 

 

 

Vũ Sơn

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline