Hotline: 0941068156
Thứ ba, 26/11/2024 21:11
Chủ nhật, 24/12/2023 12:12
TMO – Với thế mạnh về biển và sở hữu nhiều cảnh quan đẹp, độc đáo, Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu đón 8,42 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt.
Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 92% so với 2019. Trong đó, khách quốc tế dự kiến đạt hơn 1,98 triệu lượt, tăng hơn gấp 4,2 lần so với năm 2022, bằng 61% so với 2019; khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,41 triệu lượt, tăng 66% so với năm 2022, bằng 113% so với 2019. Doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành dự kiến đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2022, bằng 130% so với 2019. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành dự kiến đạt gần 15.000 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 171% so với 2019.
Trong năm 2023, Đà Nẵng đón 22 chuyến tàu biển với hơn 18.000 lượt khách; khách đường thủy nội địa ước đạt hơn 897.000 lượt khách, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2022. Về khách đường bay, với 40.000 chuyến bay đến Đà Nẵng, tăng 1,35 lần so với năm 2022 và phục hồi 82,3% so với năm 2019, Đà Nẵng đón hơn 6,3 triệu lượt, tăng 1,42 lần so với năm 2022.
Bãi rêu đá rạn Nam Ô (quận Liêu Chiểu) một trong những điểm check-in nổi tiếng của Đà Nẵng.
Các nhóm sản phẩm du lịch sau đang thực sự thu hút khách đến Thành phố gồm: Du lịch lễ hội, sự kiện; du lịch văn hóa-lịch sử, vui chơi giải trí; du lịch biển, nghỉ dưỡng biển; du lịch về đêm; du lịch đường thủy; du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp; du lịch MICE; du lịch golf; du lịch cưới. Mặc dù có nhiều nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm, tạo động lực hỗ trợ phát triển du lịch, nhưng đến nay, các dự án du lịch động lực vẫn chưa được khởi công, dẫn đến chậm hình thành các sản phẩm du lịch mới. Sản phẩm du lịch vui chơi giải trí dưới nước bước đầu phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn vốn, tiền thuê đất... ảnh hưởng đến việc đầu tư nâng cấp sản phẩm dịch vụ hiện có, cũng như đầu tư sản phẩm dịch vụ du lịch mới.
Năm 2024, Đà Nẵng phấn đấu đạt 8,42 triệu lượt khách, tăng hơn 13,8% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 26%; khách nội địa 5,92 triệu lượt, tăng 9,3% so với năm 2023. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30.800 tỷ đồng. Đà Nẵng sẽ tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách. Tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch về đêm, du lịch ẩm thực, MICE, golf, cưới, du lịch biển sông, sinh thái, văn hóa, cộng đồng.
Dự báo trong năm 2024 hoạt động du lịch sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức lớn, đòi hỏi các sở ngành, doanh nghiệp cần chung tay hành động bằng trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, nỗ lực cao nhất để tiếp tục phát triển du lịch bền vững và khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của điểm đến. UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Du lịch tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan để đẩy mạnh và phát triển du lịch, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại đề án định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Đà Nẵng là thành phố trực thuộc trung ương và được xác định là trung tâm cấp quốc gia, là đầu tàu, động lực dẫn dắt sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Thời gian qua, Đà Nẵng đã nỗ lực phát triển, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trên nhiều phương diện. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng ước đạt 14,05%, đứng thứ 3 cả nước; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người tính theo giá hiện hành ước đạt 102,6 triệu đồng/người (tương đương hơn 4.300 USD/người), tăng 13,8% so với năm 2021. Với đà tăng trưởng đó, 3 tháng đầu năm 2023, Đà Nẵng tiếp tục giữ vững vai trò của nền kinh tế đầu tàu miền Trung khi GRDP ước tăng 7,12% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, hoạt động du lịch tiếp tục có sự phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ; hoạt động thương mại diễn ra sôi động, nhiều chương trình kích cầu, kết nối, xúc tiến thương mại được triển khai.
UBND TP Đà Nẵng cho biết, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng phấn đấu trở thành một đô thị sinh thái thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và TP biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á. Đà Nẵng tập trung phát triển 3 trụ cột chính gồm du lịch, công nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển và 5 lĩnh vực mũi nhọn: du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số.
HOÀI AN
Bình luận