Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 02:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án chống ngập

Thứ sáu, 29/12/2023 14:12

TMO - Những năm trở lại đây, tình trạng ngập lụt cục bộ do mưa lớn tại Đà Nẵng ngày càng phức tạp với nhiều điểm ngập phát sinh, phạm vi ngập lụt mở rộng, mực nước ngập sâu hơn... Thực tế này đòi hỏi địa phương này cần triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án chống ngập.  

Thông tin từ Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng, tình trạng ngập nặng có nguyên nhân là do khí hậu biến đổi cực đoan, đồng thời hệ thống thoát nước và các hồ điều tiết của thành phố đã quá tải. Thống kê cho thấy, trong năm 2022, lượng mưa trung bình 3 giờ lớn nhất là 407mm, 6 giờ là 568mm và 24 giờ là 698mm; năm 2023, lượng mưa trung bình 3 giờ lớn nhất là 145mm, 6 giờ là 241mm và 24 giờ là 456mm, tăng gấp nhiều lần so với các năm trước đó. Lượng mưa quá lớn đã gây quá sức chịu tải hệ thống thoát nước của thành phố.

Bên cạnh đó, việc đô thị hóa nhanh kèm theo diện tích ao hồ trữ nước bị suy giảm, một số tuyến thoát nước chính chưa được thi công hoàn thiện, chưa nạo vét, khơi thông trước các đợt mưa lớn… đã khiến tình trạng ngập lụt thêm trầm trọng. Nhiều khu vực chỉ cần một trận mưa lớn là ngập. Một số khu vực ngập nặng như đường Mẹ Suốt, tuyến đường vào KCN Hòa Khánh giáp Tôn Đức Thắng, cầu Đa Cô, đường Yên Thế, đường Bắc Sơn, Cách Mạng Tháng Tám - Cống Quỳnh, một số tuyến đường phía tây bắc sân bay Đà Nẵng...

Đáng chú ý, hệ thống thoát nước chính hiện nay của thành phố chưa khai thác hết lợi thế địa hình tự nhiên giáp sông, giáp biển. Nhiều tuyến thoát nước đi lòng vòng, kéo dài, tập trung về cùng khu vực cửa xả dẫn đến xung đột, cản trở dòng lẫn nhau, làm giảm hiệu quả thoát nước. Qua bình đồ có thể thấy hiện có 8 hướng thoát nước chính chảy về sông Phú Lộc dẫn đến xung đột dòng lẫn nhau. Những dòng chảy có cao độ thấp như Khe Can, Phần Lăng ra sông bị các dòng lớn, như Kinh Dương Vương, hồ Bàu Sấu… cản dòng, làm cho hiệu quả thoát nước kém.

Những năm trở lại đây tình trạng ngập úng cục bộ đô thị tại Đà Nẵng gia tăng, diễn biến phức tạp. 

Trước thực trạng trên UBND thành phố Đà Nẵng giao các Sở, ban, ngành, địa phương triển khai các giải pháp thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, bên cạnh các nhiệm vụ được triển khai thường xuyên, trước mắt, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp với UBND các quận, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố, gồm: Tuyến cống thoát nước liên phường Xuân Hà, Tam Thuận, cải tạo hệ thống thoát nước trên tuyến đường Hùng Vương và đường Lý Thái Tổ; tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến nút giao thông quốc lộ 1A) kết hợp đầu tư tuyến cống thoát nước chính về hồ Bàu Sấu; tuyến cống thoát nước Khe Cạn (nhánh số 2). UBND thành phố cũng chỉ đạo các ban quản lý dự án, đơn vi, địa phương liên quan sớm triển khai một số công trình, dự án, hạng mục thoát nước và chống ngập úng.

Cụ thể, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư mua sắm bổ sung máy bơm, máy phát điện dự phòng và các trang thiết bị phục vụ công tác chống ngập úng đô thị. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng tập trung nhân lực triển khai sớm việc xây dựng cầu trên đường Nguyễn Nhàn tại vị trí qua kênh Phong Bắc để giải quyết ngập úng khu vực đường Nguyễn Nhàn và khu dân cư đông nam Cầu Đỏ (trước mắt cần phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thành công tác thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư).

Đối với khu vực đường Mẹ Suốt và vùng lân cận, Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng khẩn trương nghiên cứu đề xuất đầu tư tuyến cống thoát nước chính trên đường Phùng Hưng (đoạn từ kênh Hòa Minh ra vịnh Đà Nẵng) để giảm tải lưu lượng cho kênh Phú Lộc. Đồng thời, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu và các đơn vị liên quan rà soát các vị trí cản trở dòng chảy dọc tuyến kênh từ đường Hoàng Văn Thái đến kênh Hòa Minh, đánh giá các bất cập về khẩu độ, cao trình của tuyến kênh và đề xuất phương án xử lý phù hợp.

Cùng với đó, rà soát, tính toán lưu vực thoát nước của tuyến kênh hiện trạng dọc đường số 4 của Khu công nghiệp Hòa Khánh và đề xuất nâng cấp, mở rộng (đặc biệt lưu ý đoạn từ nút giao đường số 4 với đường Âu Cơ đến chợ Thanh Vinh); nghiên cứu đầu tư công viên cây xanh kết hợp kênh thoát nước tại lạch hiện trạng nằm giữa đường vành đai phía tây 2 và đường số 4. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng cống thoát nước qua đường Trường Sơn đoạn gần Trường Quân sự Quân khu 5 và đề xuất giải pháp phù hợp. UBND huyện Hòa Vang tiếp tục triển khai phương án khơi thông dòng chảy từ hồ Hồ Dư đến các tuyến cống qua đường Trường Sơn và thoát ra sông Cẩm Lệ, hoàn thành trước mùa mưa năm 2024.

Thành phố Đà Nẵng triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án chống ngập.  

Đối với khu vực đường Trường Chinh (đoạn trước Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với UBND quận Thanh Khê, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng và đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án xử lý phù hợp. Đối với khu vực đường Quang Trung đoạn giao với đường Đống Đa, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát, nêu rõ các tồn tại, bất cập trong việc khớp nối hệ thống thoát nước tại khu vực, đề xuất phương án cải tạo phù hợp.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng phối hợp với Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cùng UBND các quận, huyện khảo sát, đánh giá toàn bộ năng lực điều tiết nước tại các hồ điều tiết trên địa bàn thành phố (trước mắt, ưu tiên khu vực trung tâm thành phố, khu vực ngập úng và ô nhiễm môi trường do bùn cặn) và đề xuất phương án nạo vét, cải tạo phù hợp.

Về giải pháp lâu dài, Sở Xây dựng thành phố cho biết, thành phố sẽ khẩn trương tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện đồ án quy hoạch chuyên ngành cao độ nền và thoát nước mặt đô thị. Đây là cơ sở đề xuất các dự án thoát nước có quy mô lớn trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, bảo đảm giải quyết triệt để vấn đề ngập úng đô thị tại thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Sở sẽ rà soát, đề xuất mua sắm bổ sung các trang thiết bị, máy móc hiện đại để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thuộc tỉnh Quảng Nam trong việc vận hành các hồ, đập đầu nguồn để điều tiết lũ cho khu vực huyện Hòa Vang; ưu tiên dành quỹ đất để bố trí hành lang thoát lũ, hình thành các hồ điều hòa và tăng diện tích hành lang xanh, mảng xanh đô thị, hạn chế tối đa việc bê tông hóa nếu không thật sự cần thiết;...

 

 

Lê Minh 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline