Hotline: 0941068156
Thứ năm, 28/11/2024 04:11
Thứ ba, 15/10/2024 20:10
TMO - Xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025 (thời điểm Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực), mà thực hiện theo lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
Trước kiến nghị có phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khi kiểm định và phương án hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện để di chuyển sau kiểm định khí thải không đạt, tại văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thực hiện theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.
Theo đó, Luật TTATGT đường bộ quy định xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định về khí thải theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trong khi đó, Luật Bảo vệ môi trường quy định, phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế. Đồng thời, luật này cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
Hà Nội và TP. HCM là 2 địa phương có lượng phương tiện giao thông lớn nhất so với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Ảnh minh họa.
Như vậy, từ ngày 1/1/2025, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải (thời điểm Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực), mà thực hiện theo lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam. Liên quan đến phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn và hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn do không có phương tiện để di chuyển sau khi kiểm định khí thải, Bộ GTVT cho biết đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét, nghiên cứu.
Theo Bộ GTVT, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan nghiên cứu xây dựng. Nội dung kiến nghị trên sẽ là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình nghiên cứu, đánh giá tác động chính sách; hồ sơ dự thảo lộ trình sẽ được lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động theo quy định của pháp luật trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.
Bộ GTVT cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình nghiên cứu đánh giá tác động chính sách để đề xuất các phương án xử lý đối với phương tiện không đạt tiêu chuẩn và phương án hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn nhưng do phương tiện không đạt chuẩn mà không có phương tiện để di chuyển nhằm giảm thiểu tác động đến đời sống và bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và cộng đồng.
Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu mô tô, xe gắn máy. Trong số này, Hà Nội và TP. HCM chiếm nhiều nhất. Riêng Hà Nội, tính đến đầu năm 2023 có hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông; trong đó ô tô hơn 1 triệu, xe máy hơn 6,6 triệu, xe máy điện hơn 184.000. Trong khi đó, TP. HCM hiện có khoảng hơn 1 triệu xe ô tô và hơn 8 triệu mô tô, xe máy.
PHẠM DUNG
Bình luận