Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 07/11/2025 19:11

Tin nóng

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Thứ sáu, 07/11/2025

Chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục

Thứ năm, 05/09/2024 10:09

TMO - Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan chức năng tại địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em, học sinh nội trú, bán trú.

Theo đó, để tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 – 2025, tại Chỉ thị số 31 vừa ban hành mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng, trong đó, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, giáo dục khuyết tật; điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học; thu gọn các điểm trường lẻ, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi nhất cho trẻ em, học sinh và người dân; phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương.

Tăng cường trách nhiệm quản lí nhà nước về lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương theo đúng quy định, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời số lượng sách giáo khoa cho năm học mới 2024 - 2025; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đảm bảo chất lượng giáo dục năm học mới 2024-2025. Ảnh minh họa

Rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm gắn với nâng cao chất lượng; đẩy mạnh tự chủ đại học, nhất là tự chủ về tài chính; thực hiện tự chủ theo hướng thực chất gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2025; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học; đẩy mạnh mô hình đào tạo không vì lợi nhuận bậc đại học; tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Triển khai hiệu quả các đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực về vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây.

Chỉ thị cũng yêu cầu chính quyền các địa phương cấp tỉnh tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp cơ sở giáo dục, điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học, giảm các điểm trường lẻ, tăng các trường bán trú, nội trú gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; hình thành trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới. Chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp; tăng số trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và phụ huynh học sinh nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục thường xuyên, tạo sự chuyển biến rõ nét về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông. Rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, trường hợp chưa tuyển đủ giáo viên thì bố trí nguồn lực để hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ; nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến giáo dục, đào tạo; bảo đảm định mức kinh phí chi thường xuyên theo quy định để các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động dạy và học. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư.

Xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học bảo đảm đúng quy định.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan chức năng tại địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em, học sinh nội trú, bán trú. Tăng cường triển khai hiệu quả, mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa bàn; chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả…/.

 

 

QUỲNH VÂN

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline