Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/12/2025 01:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ ba, 23/12/2025

Châu Âu tăng tốc chuyển đổi năng lượng

Chủ nhật, 28/01/2024 07:01

TMO - Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch cho thấy hơn một nửa lượng khí thải giảm tại Liên minh châu Âu là nhờ khối này sử dụng điện từ các nguồn sạch hơn.

Số liệu tổng hợp mới công bố cho thấy vào năm 2023, lượng khí CO2 từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch do Liên minh châu Âu (EU) tạo ra đã giảm khoảng 8% so với năm 2022, giúp đẩy lượng khí thải loại này của khối xuống mức thấp nhất trong 60 năm. Theo phân tích từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (Crea), mức giảm nêu trên là mức giảm hàng năm mạnh nhất kể từ sau năm 2020, khi các chính phủ đóng cửa các nhà máy và đình chỉ các chuyến bay để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Báo cáo cho thấy hơn một nửa lượng khí thải giảm tại EU là nhờ khối này sử dụng điện từ các nguồn sạch hơn. Theo dữ liệu của ngành, EU đã lắp đặt số lượng tấm pin mặt trời và tuabin gió cao kỷ lục vào năm 2023, đồng thời có thể tạo ra nhiều điện hơn từ các đập và nhà máy điện hạt nhân từng bị ảnh hưởng bởi hạn hán và tạm đóng cửa để sửa chữa vào năm trước.

Cũng theo báo cáo, nhu cầu điện thấp hơn nhờ thời tiết thuận lợi đã góp phần làm giảm 8% lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch. Việc cắt giảm khí thải trong các lĩnh vực như công nghiệp và vận tải chiếm 36%. Tuy nhiên, các số liệu này không bao gồm các lĩnh vực như nông nghiệp, các quy trình như sản xuất ximăng hoặc các loại khí gây hiệu ứng nhà kính khác như metan.

Để góp phần kiểm soát tình trạng nóng lên toàn cầu, EU đã cam kết sẽ cắt giảm 55% lượng khí gây ô nhiễm vào cuối thập kỷ này so với mức của năm 1990, trước khi đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Theo báo cáo từ Ban cố vấn khoa học châu Âu về biến đổi khí hậu, 27 quốc gia thành viên cần cắt giảm lượng khí thải nhanh gấp đôi mức họ đã làm trong 17 năm qua. Ban cố vấn đã đưa ra danh sách 13 khuyến nghị bao gồm khẩn trương loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, mở rộng cơ chế định giá khí thải của châu Âu để bao gồm cả lĩnh vực nông nghiệp và thông qua các luật cuối cùng trong Thỏa thuận Xanh của EU..

Châu Âu tăng tốc chuyển đổi năng lượng, giảm lượng khí thải. 

Trong nỗ lực thực hiện cam kết của Liên minh châu Âu (EU) giảm 55% lượng khí thải ròng vào năm 2030 so với mức ghi nhận năm 1990 và đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Đức và Pháp đang tăng tốc chuyển đổi năng lượng sạch. Từ nay đến năm 2030, các nước EU tập trung mở rộng quy mô năng lượng tái tạo, dần loại bỏ năng lượng hóa thạch. Về lâu dài, hydro sẽ đóng góp quyết định vào việc đạt được các mục tiêu chính sách năng lượng và khí hậu ở châu Âu, nhất là trong các lĩnh vực như giao thông và công nghiệp. Với kế hoạch đưa Đức trở thành một nền kinh tế hydro, bản cập nhật chiến lược của Chính phủ Đức năm nay đặt ra những mục tiêu tham vọng hơn, trong đó có tính đến những thách thức mới trên thị trường năng lượng. Bản cập nhật cung cấp hướng dẫn và biện pháp thúc đẩy sản xuất, vận chuyển, sử dụng hydro và những dẫn xuất của hydro.

Tại Đức, việc sử dụng hydro để vận hành các nhà máy điện đang được xem xét. Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ bên ngoài và đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng, Đức đã đầu tư mạnh mẽ cho phát triển năng lượng sạch. Năng lượng tái tạo chiếm hơn 50% tổng lượng điện tiêu thụ của cả nước Đức trong nửa đầu năm 2023, trong đó, điện gió là nguồn quan trọng nhất, chiếm 28,6% tổng sản lượng.

Với mục tiêu phi carbon hóa nền kinh tế, Chính phủ Pháp dự kiến làm việc với đại diện trong các ngành phát thải cao, như sản xuất thép, xi-măng và hóa chất để tìm cách giảm phát thải. Pháp cũng sẽ tìm kiếm các nguồn hydro tự nhiên trong lãnh thổ để sử dụng trong tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Pháp đang đánh giá khả năng thiết lập tối thiểu một địa điểm thu giữ carbon trong nước nhằm giảm phụ thuộc vào nước ngoài. Đây là quy trình tách carbon từ không khí và lưu giữ lại, được đánh giá là có vai trò ngày càng cần thiết trong các nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng ấm lên toàn cầu.

Để hiện thực hóa kế hoạch khí hậu, Tổng thống Pháp cam kết nước này sẽ tăng gấp 3 lần công suất máy bơm nhiệt trong 4 năm tới, với sự tin tưởng vững chắc rằng các loại máy bơm nhiệt là phương án thay thế tuyệt vời với mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải ít hơn các hệ thống sưởi ấm chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Pháp cũng dự chi 700 triệu euro để xây dựng 13 tuyến tàu điện ngoại ô, trong và chung quanh các thành phố, nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng ít phát thải, thay cho các phương tiện cá nhân.

 

 

PV

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline