Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 29/11/2025 05:11

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

Thứ bảy, 29/11/2025

Cảng cạn: Còn nhiều bất cập do quy hoạch, cần tháo gỡ

Thứ sáu, 15/07/2022 11:07

TMO – Sau 4 năm thực hiện quy hoạch chi tiết cảng cạn giai đoạn 2020, tầm nhìn 2030, đến nay, Cục Hàng hải Việt Nam đã thực hiện quy hoạch tổng số 69 cảng cạn.

Theo đó, có 63 cảng cạn được quy hoạch và 6 cảng cạn được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch từ năm 2018 đến nay, gồm: Tân Cảng Hà Nam (Hà Nam, đã công bố); Long Biên (Hà Nội, đã công bố); Tuyên Quang; Văn Lâm (Hưng Yên), Cam Ranh (Khánh Hòa), Trảng Bàng (Tây Ninh).

Còn 10 cảng cạn nằm trong danh mục đã được công bố bao gồm: cảng cạn Hải Linh, cảng cạn Km3+4 Móng Cái, cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng, cảng cạn Đình Vũ - Quảng Bình, cảng cạn Hoàng Thành, cảng cạn Long Biên, cảng cạn Tân cảng Hà Nam, cảng cạn Phúc Lộc - Ninh Bình, cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch và cảng cạn Tân cảng Quế Võ.

Cảng cạn Long Biên (Hà Nội)

Hiện, đã có 10 cảng cạn trên cả nước được hình thành và đi vào hoạt động, góp phần tăng hiệu quả kết nối cảng biển với nguồn hàng. Cụ thể, miền Bắc có 9 cảng cạn, 3 ICD, với sản lượng khai thác khoảng 30.000 - 35.000 Teus/tháng (0,36 - 0,42 triệu Teus/năm); miền Nam có 1 cảng cạn, 9 ICD, sản lượng khoảng 190.000 - 230.000 TEU/tháng (2,2 - 2,6 triệu Teus/năm).

Hoạt động vận tải giữa cảng biển đến nguồn hàng xuất nhập khẩu cũng đang từng bước được cải thiện thông qua sự hình thành các cảng cạn gắn với đường thủy nội địa, giảm lưu lượng vận tải đường bộ. Một số cảng cạn hỗ trợ tốt cho các cửa khẩu đường bộ thông qua hàng hóa, giảm ùn tắc như cảng cạn Móng Cái, ICD Lào Cai.

Ngoài ra, hiệu lực quản lý nhà nước về cảng cạn cũng được tăng cường và nhận thức chung về vai trò của cảng cạn ngày càng được nâng cao. Nhiều tỉnh, thành phố đang xây dựng kế hoạch phát triển cảng cạn theo quy hoạch kết hợp với đề xuất điều chỉnh bổ sung. 

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, còn tồn tại nhiều hạn chế liên quan đến việc quy hoạch cảng cạn, như: các điểm cảng cạn Hải Linh, cảng cạn Km3+4 Móng Cái, cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng, cảng cạn Đình Vũ - Quảng Bình, cảng cạn Hoàng Thành, cảng cạn Long Biên, cảng cạn Tân cảng Hà Nam, cảng cạn Phúc Lộc - Ninh Bình, cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch và cảng cạn Tân cảng Quế Võ. Hay, nhiều địa phương còn chưa hiểu đúng về cảng cạn. Việc quy hoạch kết hợp cảng cạn và trung tâm logistics ở một số địa phương hiện nay còn có trường hợp tất cả trung tâm logistics đều gắn với cảng cạn, dẫn đến đề xuất quy hoạch quá nhiều cảng cạn hoặc quy hoạch cảng cạn quá lớn….

Đặc biệt, hệ thống cảng cạn/cảng thông quan nội địa miền Bắc được nhận định chưa có đóng góp nhiều cho tổ chức vận tải của khu vực. Đa số chỉ sử dụng đường bộ nên chi phí vận tải còn cao. Tỉ lệ hàng container thông qua các cảng cạn/cảng thông quan nội địa cũng thấp, chỉ khoảng 3% hàng container thông qua cảng biển. Cảng thông quan nội địa Lào Cai chưa có vận đơn nào. Các cảng chỉ chủ yếu khai thác dịch vụ kho bãi, bốc xếp và một số cảng chỉ có khai thác dịch vụ vận tải…Đây là nhưng tồn tại liên quan đến công tác quy hoạch, cần có giải pháp kịp thời tháo gỡ.   

 

 

Phạm Dung

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline