Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 08:11
Thứ bảy, 24/12/2022 07:12
TMO – Văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai được ban hành nhiều. Tuy nhiên, có tình trạng chồng chéo, thậm chí mâu thuẫn khiến cho hiệu lực thi hành không cao và tạo kẽ hở cho vi phạm pháp luật về đất đai.
Quản lý, sử dụng đất đai không chỉ tuân thủ Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn liên quan mà còn chịu sự điều tiết của rất nhiều luật khác như Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý tài sản công, Luật Đấu giá tài sản, Luật Đấu thầu, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, các Luật thuế liên quan đến đất đai, Luật Giá, Luật Quy hoạch, Luật Kiểm toán...do đó một trong những lỗ hổng lớn nhất trong quản lý, sử dụng đất đai chính là tính thiếu chặt chẽ và hợp lý trong các văn bản đi đôi với thiếu tính đồng bộ của các văn bản có liên quan.
Cần thống nhất các luật có liên quan với Luật Đất đai nhằm tránh sự chồng chéo.
Lấy dẫn chứng, việc đấu giá quyền sử dụng đất được xem là hình thức giao đất phù hợp với cơ chế thị trường, bảo đảm công bằng và lợi ích của các bên liên quan. Tuy nhiên, đấu giá đất còn tồn hàng loạt lỗ hổng, điển hình là hình thức đấu giá đất trực tiếp bằng lời nói vừa phù hợp với thông lệ quốc tế, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch. Hình thức đấu giá này hạn chế đến mức thấp nhất sự can thiệp bất hợp pháp vào kết quả trúng đấu giá nhưng lại rất ít được áp dụng trong thực tế trong khi hình thức bỏ phiếu, kể cả gián tiếp lẫn trực tiếp tiềm ẩn nguy cơ làm sai lệch, thậm chí thao túng kết quả trúng đấu giá đất lại rất phổ biến sai phạm ở không ít địa phương.
Các chuyên gia kiến nghị, cần xem xét sửa quy định về việc chuyển mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa theo hướng quy định việc chuyển mục đích sử dụng đất doanh nghiệp đang sử dụng sang các mục đích khác phải thông qua hình thức đấu giá nhằm ngăn chặn thất thoát tài sản nhà nước, ngân sách và góp phần phát triển bền vững sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhà nước thu hồi đất để tổ chức đấu giá khi chuyển mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp. Cần rà soát, thống nhất các quy định của pháp luật, giữa Luật Đất đai với Luật Ngân sách nhà nước, Luật Khoáng sản..., đặc biệt về chính sách ưu đãi đầu tư giữa Luật Đất đai và Luật Đầu tư, trong đó khắc phục những bất cập trong việc áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư theo địa bàn và lĩnh vực theo Luật Đầu tư như kết quả kiểm toán đã chỉ ra.
Nghiên cứu Luật Thuế tài sản, trong đó quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang); giải quyết các bất cập về tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp thuê đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, giao khoán cho các hộ nông trường viên.
Quốc Dũng
Bình luận