Hotline: 0941068156

Thứ hai, 10/11/2025 03:11

Tin nóng

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Thứ hai, 10/11/2025

Cần Thơ: Đề xuất dùng vốn ODA xây công trình giao thông

Thứ ba, 08/03/2022 20:03

TMO – Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) và đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang được đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA để đầu tư.

Theo đó, TP. Cần Thơ vừa ban hành văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn ODA đối với dự án “Phát triển bền vững TP. Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu”. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 – 2026 với mức đầu tư dự kiến hơn 2.728 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nước ngoài hơn 1.868 tỷ đồng (100% vốn xây lắp) và hơn 860 tỷ đồng vốn trong nước.

Dự án gồm 2 hợp phần chính; trong đó, hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2, đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ có chiều dài 10,2km, vốn hơn 889 tỷ đồng; hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ) có chiều dài 27,3km, vốn hơn 1.839 tỷ đồng.

Quốc lộ 61C (nối TP. Vị Thanh, Hậu Giang với Cần Thơ)

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy sự phát triển các khu đô thị, dân cư hiện tại, đặc biệt là tăng khả năng kết nối thuận tiện giữa TP. Cần Thơ với TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) và huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).

Về tiến độ giải ngân, dự kiến năm 2022 sẽ bố trí 720 tỷ đồng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, giải phóng mặt bằng… Sang năm 2023, bố trí 1.020 tỷ đồng tiếp tục giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng. Đến năm 2024, bố trí 800 tỷ đồng thi công xây dựng và năm 2025 sẽ bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án, nghiệm thu công trình.

Cần Thơ đang triển khai 3 dự án vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài. Căn cứ dự kiến thu ngân sách địa phương từ năm 2021 – 2025 và kế hoạch vay, trả nợ vay ngân sách cấp thành phố giai đoạn 2021 – 2025, nếu dự án đề xuất được cấp có thẩm quyền chấp thuận, nguồn ngân sách trả nợ cho các dự án trung bình là 390 tỷ đồng/năm, đảm bảo khả năng cân đối và chi trả. Về phương án trả nợ, Cần Thơ sẽ cân đối từ nguồn thu khai thác quỹ đất; các nguồn được cân đối trong nguồn thu, chi ngân sách hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác để trả nợ theo thời hạn cam kết với nhà tài trợ.

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối quận Ô Môn với huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) và dự án nâng cấp, mở rộng đường nối thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) với TP. Cần Thơ (đoạn thuộc TP. Cần Thơ) là 2 trong số 8 dự án giao thông trọng điểm đang được Cần Thơ triển khai thực hiện.

Đây là các dự án có vốn đầu tư lớn, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối nội tỉnh và với các địa phương trong vùng. Dự án có vốn đầu tư lớn nhất là tuyến đường Vành đai phía Tây dài 19,4 km, vốn đầu tư 3.840 tỷ đồng, xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026.

 

 

Phương Điền

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline