Hotline: 0941068156

Thứ ba, 26/11/2024 14:11

Tin nóng

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Thứ ba, 26/11/2024

Cần Thơ: Đề xuất dùng vốn ODA xây công trình giao thông

Thứ ba, 08/03/2022 20:03

TMO – Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) và đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang được đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA để đầu tư.

Theo đó, TP. Cần Thơ vừa ban hành văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn ODA đối với dự án “Phát triển bền vững TP. Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu”. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 – 2026 với mức đầu tư dự kiến hơn 2.728 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nước ngoài hơn 1.868 tỷ đồng (100% vốn xây lắp) và hơn 860 tỷ đồng vốn trong nước.

Dự án gồm 2 hợp phần chính; trong đó, hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2, đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ có chiều dài 10,2km, vốn hơn 889 tỷ đồng; hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ) có chiều dài 27,3km, vốn hơn 1.839 tỷ đồng.

Quốc lộ 61C (nối TP. Vị Thanh, Hậu Giang với Cần Thơ)

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy sự phát triển các khu đô thị, dân cư hiện tại, đặc biệt là tăng khả năng kết nối thuận tiện giữa TP. Cần Thơ với TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) và huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).

Về tiến độ giải ngân, dự kiến năm 2022 sẽ bố trí 720 tỷ đồng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, giải phóng mặt bằng… Sang năm 2023, bố trí 1.020 tỷ đồng tiếp tục giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng. Đến năm 2024, bố trí 800 tỷ đồng thi công xây dựng và năm 2025 sẽ bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án, nghiệm thu công trình.

Cần Thơ đang triển khai 3 dự án vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài. Căn cứ dự kiến thu ngân sách địa phương từ năm 2021 – 2025 và kế hoạch vay, trả nợ vay ngân sách cấp thành phố giai đoạn 2021 – 2025, nếu dự án đề xuất được cấp có thẩm quyền chấp thuận, nguồn ngân sách trả nợ cho các dự án trung bình là 390 tỷ đồng/năm, đảm bảo khả năng cân đối và chi trả. Về phương án trả nợ, Cần Thơ sẽ cân đối từ nguồn thu khai thác quỹ đất; các nguồn được cân đối trong nguồn thu, chi ngân sách hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác để trả nợ theo thời hạn cam kết với nhà tài trợ.

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối quận Ô Môn với huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) và dự án nâng cấp, mở rộng đường nối thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) với TP. Cần Thơ (đoạn thuộc TP. Cần Thơ) là 2 trong số 8 dự án giao thông trọng điểm đang được Cần Thơ triển khai thực hiện.

Đây là các dự án có vốn đầu tư lớn, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối nội tỉnh và với các địa phương trong vùng. Dự án có vốn đầu tư lớn nhất là tuyến đường Vành đai phía Tây dài 19,4 km, vốn đầu tư 3.840 tỷ đồng, xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026.

 

 

Phương Điền

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline