Hotline: 0941068156

Thứ hai, 27/01/2025 12:01

Tin nóng

Giấy phép khai thác khoáng sản lòng sông phải thể hiện thời gian được phép hoạt động khai thác

Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm ATTP dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2025

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ hai, 27/01/2025

Cần Thơ: Đề xuất dùng vốn ODA xây công trình giao thông

Thứ ba, 08/03/2022 20:03

TMO – Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) và đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang được đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA để đầu tư.

Theo đó, TP. Cần Thơ vừa ban hành văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn ODA đối với dự án “Phát triển bền vững TP. Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu”. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 – 2026 với mức đầu tư dự kiến hơn 2.728 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nước ngoài hơn 1.868 tỷ đồng (100% vốn xây lắp) và hơn 860 tỷ đồng vốn trong nước.

Dự án gồm 2 hợp phần chính; trong đó, hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2, đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ có chiều dài 10,2km, vốn hơn 889 tỷ đồng; hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ) có chiều dài 27,3km, vốn hơn 1.839 tỷ đồng.

Quốc lộ 61C (nối TP. Vị Thanh, Hậu Giang với Cần Thơ)

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy sự phát triển các khu đô thị, dân cư hiện tại, đặc biệt là tăng khả năng kết nối thuận tiện giữa TP. Cần Thơ với TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) và huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).

Về tiến độ giải ngân, dự kiến năm 2022 sẽ bố trí 720 tỷ đồng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, giải phóng mặt bằng… Sang năm 2023, bố trí 1.020 tỷ đồng tiếp tục giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng. Đến năm 2024, bố trí 800 tỷ đồng thi công xây dựng và năm 2025 sẽ bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án, nghiệm thu công trình.

Cần Thơ đang triển khai 3 dự án vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài. Căn cứ dự kiến thu ngân sách địa phương từ năm 2021 – 2025 và kế hoạch vay, trả nợ vay ngân sách cấp thành phố giai đoạn 2021 – 2025, nếu dự án đề xuất được cấp có thẩm quyền chấp thuận, nguồn ngân sách trả nợ cho các dự án trung bình là 390 tỷ đồng/năm, đảm bảo khả năng cân đối và chi trả. Về phương án trả nợ, Cần Thơ sẽ cân đối từ nguồn thu khai thác quỹ đất; các nguồn được cân đối trong nguồn thu, chi ngân sách hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác để trả nợ theo thời hạn cam kết với nhà tài trợ.

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối quận Ô Môn với huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) và dự án nâng cấp, mở rộng đường nối thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) với TP. Cần Thơ (đoạn thuộc TP. Cần Thơ) là 2 trong số 8 dự án giao thông trọng điểm đang được Cần Thơ triển khai thực hiện.

Đây là các dự án có vốn đầu tư lớn, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối nội tỉnh và với các địa phương trong vùng. Dự án có vốn đầu tư lớn nhất là tuyến đường Vành đai phía Tây dài 19,4 km, vốn đầu tư 3.840 tỷ đồng, xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026.

 

 

Phương Điền

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline