Hotline: 0941068156

Thứ tư, 23/04/2025 13:04

Tin nóng

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

P4G – Dịp để Việt Nam khẳng định cam kết chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Những nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trung ương thống nhất cả nước có 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

Gần 150 cây cổ thụ đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Tây Ban Nha: Hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Quảng Nam: Găng néo gần 700 năm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Công trình, nhà ở khu vực vùng núi cần tính toán tác động thiên tai

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Thứ tư, 23/04/2025

Cần Thơ: Đề xuất dùng vốn ODA xây công trình giao thông

Thứ ba, 08/03/2022 20:03

TMO – Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) và đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang được đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA để đầu tư.

Theo đó, TP. Cần Thơ vừa ban hành văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn ODA đối với dự án “Phát triển bền vững TP. Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu”. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 – 2026 với mức đầu tư dự kiến hơn 2.728 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nước ngoài hơn 1.868 tỷ đồng (100% vốn xây lắp) và hơn 860 tỷ đồng vốn trong nước.

Dự án gồm 2 hợp phần chính; trong đó, hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2, đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ có chiều dài 10,2km, vốn hơn 889 tỷ đồng; hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ) có chiều dài 27,3km, vốn hơn 1.839 tỷ đồng.

Quốc lộ 61C (nối TP. Vị Thanh, Hậu Giang với Cần Thơ)

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy sự phát triển các khu đô thị, dân cư hiện tại, đặc biệt là tăng khả năng kết nối thuận tiện giữa TP. Cần Thơ với TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) và huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).

Về tiến độ giải ngân, dự kiến năm 2022 sẽ bố trí 720 tỷ đồng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, giải phóng mặt bằng… Sang năm 2023, bố trí 1.020 tỷ đồng tiếp tục giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng. Đến năm 2024, bố trí 800 tỷ đồng thi công xây dựng và năm 2025 sẽ bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án, nghiệm thu công trình.

Cần Thơ đang triển khai 3 dự án vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài. Căn cứ dự kiến thu ngân sách địa phương từ năm 2021 – 2025 và kế hoạch vay, trả nợ vay ngân sách cấp thành phố giai đoạn 2021 – 2025, nếu dự án đề xuất được cấp có thẩm quyền chấp thuận, nguồn ngân sách trả nợ cho các dự án trung bình là 390 tỷ đồng/năm, đảm bảo khả năng cân đối và chi trả. Về phương án trả nợ, Cần Thơ sẽ cân đối từ nguồn thu khai thác quỹ đất; các nguồn được cân đối trong nguồn thu, chi ngân sách hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác để trả nợ theo thời hạn cam kết với nhà tài trợ.

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối quận Ô Môn với huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) và dự án nâng cấp, mở rộng đường nối thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) với TP. Cần Thơ (đoạn thuộc TP. Cần Thơ) là 2 trong số 8 dự án giao thông trọng điểm đang được Cần Thơ triển khai thực hiện.

Đây là các dự án có vốn đầu tư lớn, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối nội tỉnh và với các địa phương trong vùng. Dự án có vốn đầu tư lớn nhất là tuyến đường Vành đai phía Tây dài 19,4 km, vốn đầu tư 3.840 tỷ đồng, xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026.

 

 

Phương Điền

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline