Hotline: 0941068156
Thứ tư, 27/11/2024 11:11
Thứ năm, 09/05/2024 19:05
TMO - Việc sử dụng xe điện 4 bánh chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm. Tốc độ di chuyển phương tiện thấp nên bảo đảm an toàn khi lưu thông.
Theo Bộ Giao thông Vân tải (GTVT), Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này. Tuy nhiên, Bộ GTVT, Bộ Công an đã ban hành một số quy định tạm thời về tổ chức, quản lý việc sử dụng xe điện 4 bánh bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị; đăng ký, cấp, thu hồi biển số xe.
Đến nay cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với 118 đơn vị và 3.488 phương tiện. Qua thời gian thực hiện thí điểm, việc sử dụng xe điện 4 bánh chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm. Tốc độ di chuyển phương tiện thấp nên bảo đảm an toàn khi lưu thông. Tuy nhiên, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí liên quan… đều có khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp.
(Ảnh minh họa)
Theo Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, tại một số địa phương còn có tình trạng hoạt động tự phát, phương tiện không đủ giấy tờ để đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Việc quản lý phạm vi hoạt động và xử phạt vi phạm giao thông của xe điện 4 bánh còn rất khó khăn, đã xảy ra một số vụ tai nạn. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương để bổ sung quy định quản lý hoạt động xe điện 4 bánh vào Dự thảo Luật Đường bộ, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng cần đánh giá kỹ tác động quy định về xe điện 4 bánh trong 2 dự thảo luật trên, đồng thời khẩn trương xây dựng ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ.
Trước đó, theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, tại văn bản số 1318/TTg-CN ngày 27/9/2018 Thủ tướng Chính phủ đồng ý thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các Bộ, ngành liên quan. Việc thí điểm chỉ thực hiện đối với phương tiện đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; được đăng ký, đăng kiểm theo quy định của pháp luật trước khi lưu hành.
Cũng tại văn bản trên, Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh có liên quan chịu trách nhiệm quy định về thời gian hoạt động trong ngày, lộ trình tuyến đường được phép hoạt động trên địa bàn; lưu ý việc vận hành phương tiện nêu trên phải tuân thủ các quy định của pháp luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông; định kỳ 06 tháng tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thí điểm để rút kinh nghiệm cho việc thực hiện tiếp theo. Bộ GTVT tổng hợp kết quả hoạt động thí điểm của các địa phương trong thời gian qua; nghiên cứu, đề xuất bổ sung loại phương tiện nêu trên trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ./.
TÚ QUYÊN
Bình luận