Hotline: 0941068156

Thứ tư, 27/11/2024 22:11

Tin nóng

25 tác phẩm xuất sắc được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Hội nghị Ban Chấp hành 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Thứ tư, 27/11/2024

Các dự án trọng điểm về chuyển đổi năng lượng xanh

Thứ năm, 15/08/2024 11:08

TMO – Giai đoạn từ 2022-2050 sẽ xây dựng mới 17 tuyến đường sắt quốc gia. Đây là một trong nhiều dự án trọng tâm nằm trong Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Theo đó, Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải được Chính phủ phê duyệt từ năm 2022 tại Quyết định số 876. Cũng tại quyết định này, Chính phủ đã đề ra lộ trình thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh cũng như giao các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Đối với các dự án trọng điểm nằm trong Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, tại Phụ lục kèm theo Quyết định 876 nêu rõ, trong giai đoạn từ năm 2022 – 2050 sẽ triển khai 11 dự án trọng điểm. Cụ thể: (1) Hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác vận hành 5.000km đường bộ cao tốc (kinh phí dự kiến 813.000 tỷ đồng); (2) Dự án chuyển đổi, thay thế 244 đầu máy, 80 toa xe phát điện sang sử dụng điện, năng lượng xanh (kinh phí dự kiến 12.420 tỷ đồng); (3) Xây dựng mới 17 tuyến đường sắt quốc gia (kinh phí dự kiến 738.742 tỷ đồng); (4) Nhánh đường sắt kết nối một số cảng biển (Nghi Sơn, Liên Chiểu, Cửa Lò, Chân Mây, Dung Quất, Vân Phong, Phan Thiết, Cà Ná, Cam Ranh, Thịnh Long..., kinh phí dự kiến 24.060 tỷ đồng);

Thời gian tới sẽ cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường thủy nội địa. Ảnh minh họa.

(5) Chuẩn bị và xây dựng 03 đoạn của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh với kinh phí dự kiến 1.334.243 tỷ đồng). Các dự án: (6) Nâng cấp 11 tuyến vận tải thủy nội địa chính trên toàn quốc; (7) Hoàn thành việc cải tạo tĩnh không các cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia; (8) Đầu tư các cảng thủy nội địa trên các tuyến vận tải thủy trọng yếu có kinh phí dự kiến là 157.533 tỷ đồng);

(9) Đầu tư xây dựng tuyến đường sau bến số 3, 4, 5, 6, 7, 8 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng (kinh phí dự kiến 2.000 tỷ đồng); (10) Cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn và Thiết lập tuyến luồng công cộng vào các bến cảng khu vực Bắc Nghi Sơn, Thanh Hóa (kinh phí dự kiến 1.500 tỷ đồng); (11) Cải tạo nâng cấp luồng Vũng Áng cho tàu 50.000 tấn (bao gồm cải tạo, nâng cấp đê chắn cát kinh phí dự kiến 650 tỷ đồng).

Trước đó, ngày 22/7/2022, Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải. Chương trình đặt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Cụ thể: Giai đoạn đến năm 2030 sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu giảm phát thải khí metan của Việt Nam. Đến năm 2050, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

 

 

HẢI YẾN

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline