Hotline: 0941068156

Thứ tư, 14/05/2025 18:05

Tin nóng

Mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ tư, 14/05/2025

Các dự án trọng điểm về chuyển đổi năng lượng xanh

Thứ năm, 15/08/2024 11:08

TMO – Giai đoạn từ 2022-2050 sẽ xây dựng mới 17 tuyến đường sắt quốc gia. Đây là một trong nhiều dự án trọng tâm nằm trong Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Theo đó, Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải được Chính phủ phê duyệt từ năm 2022 tại Quyết định số 876. Cũng tại quyết định này, Chính phủ đã đề ra lộ trình thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh cũng như giao các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Đối với các dự án trọng điểm nằm trong Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, tại Phụ lục kèm theo Quyết định 876 nêu rõ, trong giai đoạn từ năm 2022 – 2050 sẽ triển khai 11 dự án trọng điểm. Cụ thể: (1) Hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác vận hành 5.000km đường bộ cao tốc (kinh phí dự kiến 813.000 tỷ đồng); (2) Dự án chuyển đổi, thay thế 244 đầu máy, 80 toa xe phát điện sang sử dụng điện, năng lượng xanh (kinh phí dự kiến 12.420 tỷ đồng); (3) Xây dựng mới 17 tuyến đường sắt quốc gia (kinh phí dự kiến 738.742 tỷ đồng); (4) Nhánh đường sắt kết nối một số cảng biển (Nghi Sơn, Liên Chiểu, Cửa Lò, Chân Mây, Dung Quất, Vân Phong, Phan Thiết, Cà Ná, Cam Ranh, Thịnh Long..., kinh phí dự kiến 24.060 tỷ đồng);

Thời gian tới sẽ cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường thủy nội địa. Ảnh minh họa.

(5) Chuẩn bị và xây dựng 03 đoạn của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh với kinh phí dự kiến 1.334.243 tỷ đồng). Các dự án: (6) Nâng cấp 11 tuyến vận tải thủy nội địa chính trên toàn quốc; (7) Hoàn thành việc cải tạo tĩnh không các cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia; (8) Đầu tư các cảng thủy nội địa trên các tuyến vận tải thủy trọng yếu có kinh phí dự kiến là 157.533 tỷ đồng);

(9) Đầu tư xây dựng tuyến đường sau bến số 3, 4, 5, 6, 7, 8 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng (kinh phí dự kiến 2.000 tỷ đồng); (10) Cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn và Thiết lập tuyến luồng công cộng vào các bến cảng khu vực Bắc Nghi Sơn, Thanh Hóa (kinh phí dự kiến 1.500 tỷ đồng); (11) Cải tạo nâng cấp luồng Vũng Áng cho tàu 50.000 tấn (bao gồm cải tạo, nâng cấp đê chắn cát kinh phí dự kiến 650 tỷ đồng).

Trước đó, ngày 22/7/2022, Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải. Chương trình đặt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Cụ thể: Giai đoạn đến năm 2030 sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu giảm phát thải khí metan của Việt Nam. Đến năm 2050, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

 

 

HẢI YẾN

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline