Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 21/06/2025 17:06

Tin nóng

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thứ bảy, 21/06/2025

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng niên hạn sử dụng phương tiện đường sắt

Thứ ba, 11/07/2023 20:07

TMO – Ngành đường sắt hiện đang có khoảng 140 đầu máy có thời gian sử dụng trên dưới 40 năm. Tuy nhiên, theo đánh giá những đầu máy này “vẫn đang sử dụng tốt”, do đó, đề xuất tiếp tục đưa vào khai thác đến hết năm 2030.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định mới liên quan đến quy định về niên hạn sử dụng đầu máy và toa xe đường sắt. Trong đó có nội dung đề xuất cho phép các phương tiện đường sắt hết niên hạn sử dụng có thể tiếp tục hoạt động đến hết ngày 31/12/2030. Theo Nghị định 65/2018, niên hạn sử dụng của đầu máy và toa xe chở khách là 40 năm, trong khi toa xe chở hàng là 45 năm và lộ trình này đã bắt đầu áp dụng từ năm 2020.

Tuy nhiên, theo lý giải của đơn vị chuyên môn, vì tác động của dịch bệnh Covid-19, hoạt động vận tải đường sắt bị tạm ngừng trong khi đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đối mặt với nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh. Với mục tiêu giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2022 điều chỉnh lộ trình niên hạn của phương tiện đường sắt, bắt đầu áp dụng từ ngày 31/12/2020 được kéo dài đến ngày 31/12/2023.

Hơn 100 đầu máy tàu hỏa hết niên hạn sử dụng vẫn được đề xuất tiếp tục vận hành khai thác. Ảnh minh họa.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện có khoảng 140 đầu máy đường sắt có thời gian sử dụng trên dưới 40 năm, nhưng vẫn đang hoạt động tốt. Ví dụ, có 31 đầu máy D9E của Mỹ, chế tạo từ năm 1963; 16 đầu máy D18E của Bỉ, chế tạo năm 1983; 30 đầu máy D10H do Trung Quốc chế tạo trong các năm 1978, 1979, 1983 và 1984. Về phần toa xe, VNR hiện đang quản lý khai hác hơn 1.400 toa xe hàng và 168 toa xe khách đã vượt quá niên hạn sử dụng 40 năm, cùng với khoảng 590 toa xe hàng và 100 toa xe khách đã hoạt động từ 30-40 năm. Nếu quy định về lộ trình niên hạn sử dụng đầu máy và toa xe là 40 năm, toa xe hàng là 45 năm, VNR ước tính đến ngày 31/12/2025 sẽ phải ngừng hoạt động khoảng 114 đầu máy, 1.472 toa xe hàng và 168 toa xe khách.

Lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ

Năm 2022, doanh thu của VNR đạt hơn 7.718 tỷ đồng, bằng 113,8% so cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm. Qua đó, giúp giảm lỗ 407 tỷ đồng so năm 2021, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn âm 130,5 tỷ đồng. Năm 2022, hoạt động của ngành đường sắt vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đặc biệt trong quý I/2022. Tính chung cả năm 2022, hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đã phục hồi nhưng sản lượng vẫn chưa đạt như mức của năm 2019, trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Vận chuyển hành khách của đường sắt năm 2022 đạt 4,52 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 310,7% cùng kỳ; vận chuyển hàng hoá đạt 5,7 triệu tấn, bằng 100,8% cùng kỳ; luân chuyển đạt 4.624,2 triệu tấn.Km, bằng 109,8% cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tàu đi đúng giờ đối với tàu khách Thống nhất chạy tuyến Bắc-Nam đạt 98,9%; đến đúng giờ đạt 77,4%. Tàu khách khu đoạn đi đúng giờ đạt 97,7% (tăng 1,3% so cùng kỳ năm 2021); đến đúng giờ đạt 84,6% (tăng 3,6% so cùng kỳ năm 2021).

 

 

VĂN NHI

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline