Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 22/11/2024 03:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ sáu, 22/11/2024

Bình Định giám sát chặt các mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc

Thứ sáu, 30/08/2024 07:08

TMO - UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài khoảng 118,8 km (đi qua địa phận 8 huyện, thị xã, thành phố với 30 xã, phường), bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 27,7 km, Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1 km và Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 21 km. Quy mô dự án trong giai đoạn phân kỳ đầu tư gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư 3 dự án thành phần đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là 47.673,4 tỷ đồng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định, việc cấp mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ, Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 8/9/2022 của Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 18 và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 1411/BTNMT-ĐCKS ngày 18/3/2022.

Trong đó, đối với mỏ đất đắp nền, đến nay UBND tỉnh đã xác nhận 17 hồ sơ đăng ký với tổng trữ lượng 13,3 triệu m3, trong đó dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: 2 điểm mỏ với trữ lượng 3,85 triệu m3; dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn: 12 điểm mỏ với trữ lượng 8,23 triệu m3 và dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh: 3 điểm mỏ với trữ lượng 1,22 triệu m3. Ngoài ra, có 3 nhà thầu thi công gói thầu 11-XL, đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh được UBND tỉnh xác nhận đăng ký khai thác trong phạm vi dự án công trình với tổng khối lượng 712.731 m3 đất đắp nền.

Việc UBND tỉnh xác nhận 17 điểm mỏ đất và 3 nhà thầu đăng ký khai thác trong phạm vi dự án công trình với tổng trữ lượng hơn 14 triệu m3 đất đã cơ bản đã đáp ứng đủ nguồn vật liệu đất đắp nền phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định.

Đối với nguồn cát xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định cho biết, đến nay có 7 điểm mỏ đã được UBND tỉnh xác nhận đăng ký khai thác mỏ cát lòng sông thuộc sông An Lão thuộc huyện Hoài Ân và sông Kôn, huyện Tây Sơn với tổng trữ lượng 1,63 triệu m3. Trong đó, dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn 3 điểm mỏ; dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn 4 điểm mỏ. Riêng dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh có nhu cầu khoảng 91,44 nghìn m3 cát, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các nhà thầu sử dụng các điểm mỏ đã cấp phép để phục vụ thi công công trình. 

Đối với nguồn đá làm vật liệu xây dựng, theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) thì tổng khối lượng phục vụ toàn bộ 3 đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh khoảng 4,5 triệu m3, trong khi đó tổng trữ lượng khảo sát của Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đối với 19 mỏ đá đã cấp phép là 29 triệu m3, đủ để cung ứng cho việc thi công dự án cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định.

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn. 

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo, yêu cầu các nhà thầu đã được UBND tỉnh cấp bản xác nhận khai thác khoáng sản phải nghiêm túc thực hiện việc thống kê, kiểm kê, lập sổ sách, chứng từ, tài liệu lưu trữ về sản lượng khai thác khoáng sản. Đo vẽ lập bản đồ hiện trạng theo quy định của pháp luật để tính toán trữ lượng đã khai thác phục vụ thi công công trình, trữ lượng còn lại trong khu vực mỏ làm cơ sở xác định sự phù hợp giữa hồ sơ đề nghị cấp phép khai thác và khối lượng thực tế thi công, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật.

Nhà thầu phải khai thác theo đúng tọa độ, diện tích, trữ lượng, công suất quy định. Đảm bảo an toàn giao thông trong công tác vận chuyển, thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo nội dung đăng ký khai thác được UBND tỉnh xác nhận. Tỉnh Bình Định yêu cầu nhà thầu thi công chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các sai phạm trong khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản không đúng mục đích cấp phép, gây thất thoát tài nguyên, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với việc khai thác các mỏ vật liệu phục vụ thi công xây dựng cao tốc Bắc - Nam. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu đơn vị chủ đầu tư dự án tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác mỏ vật liệu và bãi thải phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam. Có biện pháp ngăn chặn từ xa, tránh việc lợi dụng hoạt động khai thác mỏ phục vụ dự án cao tốc để cung cấp trái phép cho các tổ chức, cá nhân bên ngoài.  Định kỳ hàng quý, chủ đầu tư báo cáo khối lượng khai thác của các nhà thầu cho Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trong việc nắm bắt, cung cấp thông tin nhà thầu có dấu hiệu vi phạm (nếu có) để có biện pháp ngăn chặn từ xa, chấn chỉnh, xử lý theo quy định pháp luật hiện hành. 

Cục Thuế tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các nhà thầu thực hiện kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường theo khối lượng khai thác thực tế. Kiểm tra, đối chiếu số liệu kê khai, nộp thuế, phí với sản lượng đã được cấp phép và sản lượng thực tế khai thác của các chủ thầu thi công xây dựng cao tốc Bắc - Nam. Giám sát chặt chẽ các nguồn thu từ khoáng sản.

UBND các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh; thị xã An Nhơn, Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển và sử dụng mỏ vật liệu, các bãi đổ thải trên địa bàn; thông báo, yêu cầu các nhà thầu thi công kê khai nộp tiền đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng theo đúng quy định; chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật hiện hành.../.

 

 

Vũ Lan 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline