Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 28/11/2025 23:11

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

Thứ sáu, 28/11/2025

Bảo vệ môi trường: Góc nhìn từ bao bì đóng gói sản phẩm

Thứ năm, 05/01/2023 14:01

TMO - Các quốc gia trên thế giới đề cao vấn đề phát triển xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn. Do đó, tái chế trở thành xu hướng mới, kể cả sản phẩm bao bì, cao su, may mặc, gỗ... Bao bì thân thiện với môi trường sẽ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn.

Theo các chuyên gia, xuất khẩu của Việt Nam có độ mở cao. Tính đến thời điểm này xuất khẩu đạt trên 700 tỷ USD, 800 tỷ USD sẽ là mục tiêu xuất khẩu của năm tới. Hiện các nước đề cao vấn đề phát triển xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn cho nên tái chế trở thành xu hướng mới, kể cả sản phẩm bao bì, cao su, may mặc, gỗ... Bao bì thân thiện với môi trường được người tiêu dùng lựa chọn hơn. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ và có hướng chuyển dịch kịp thời tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Về đóng gói, bao bì cho thị trường nội địa và xuất khẩu, các chuyên gia cho rằng, theo xu hướng hiện nay, bao bì phải phù hợp với quy cách mới về thân thiện với môi trường. Đồng thời, ghi nhãn bao bì đúng là những cái rất mới và quan trọng hơn bao bì đẹp. Bao bì đẹp cũng tùy phân khúc khách hàng, cái đẹp là cái tinh tế nhất, hấp dẫn nhất song quan trọng vẫn là quy cách.

Các nhà sản xuất cần thay đổi sử dụng bao bì đóng gói thân thiện môi trường. Ảnh minh hoạ

Nhật Bản thu gom 600.000 tấn ống nhựa trong đó trên 90% được quay về sản xuất. Các nước đã tái chế bao nylon từ hàng chục năm trước. Còn Việt Nam đang đem chôn rác và đốt rác nhưng không thể đốt được vì chưa phân loại. Cả triệu tấn nhựa hiện chưa tái chế được. Việc tìm hiểu về quy định bao bì, nhãn mác còn rất hạn chế. Trong khi đó, các nước đang áp dụng kinh tế tuần hoàn. Muốn tuần hoàn thì phải dùng nguyên liệu tái chế. Sản phẩm phải quay lại giấy phải trở về giấy, ống nhựa phải trở về ống nhựa.

Một số chuyên gia khuyến nghị cần có quy định về tái chế, tài chính cho tái chế. Tái chế nghĩa là đưa ra bao nhiêu phải thu lại bấy nhiêu chứ không còn khái niệm chung chung kiểu như sản phẩm thân thiện môi trường. Định hướng những chính sách cụ thể để tái chế dễ dàng thực hiện. Những sản phẩm không tái chế được không cho đầu tư không duyệt dự án đầu tư. Cần xây dựng những quy định trên cơ sở phù hợp. Khuyến khích cho doanh nghiệp làm tái chế để doanh nghiệp nào cũng muốn làm tái chế vì tái chế có mang lại lợi nhuận.

Xanh hóa bao bì đang trở thành xu hướng để tăng sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường. Ghi nhận, hiện nay có khoảng 38% người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm xanh, bền vững.

 

 

Phạm Yến

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline