Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 14:11
Chủ nhật, 21/01/2024 06:01
TMO - UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh; UBND các huyện, thành phố chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh, nhằm phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản trong phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
Theo đánh giá của ngành chức năng đến nay trên địa bàn tỉnh đã điều tra, phát hiện và quy hoạch được trên 342 mỏ và điểm mỏ khoáng sản của 16 loại khoáng sản gồm các loại: năng lượng, kim loại, khoáng chất công nghiệp, vật liệu xây dựng thông thường. Một số loại khoáng sản có giá trị thương mại, có tiềm năng như than (dự báo trữ lượng trên 113,5 triệu tấn); có trên 300 khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường với trữ lượng khoảng trên 150 triệu m3.
Để đáp ứng nguồn đất san lấp, bảo đảm tiến độ tại các công trình, dự án, bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quản lý, điều chỉnh lĩnh vực này gắn với bảo vệ môi trường. Cụ thể như: Kế hoạch số 52-KH/TU ngày 19/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 21/2022/QĐ-UBND ngày 20/7/2022 sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ban hành kèm theo Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 3/8/2020; Đề án tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2025; các quyết định: Số 156/QĐ-UBND ngày 9/2/2023; số 172/QĐ-UBND ngày 14/2/2023 của UBND tỉnh về ủy quyền cho UBND các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp phép khai thác khoáng sản...
Theo đó, các sở, ngành, địa phương đã tập trung cao thực hiện các nhiệm vụ được phân công, triển khai nhiều giải pháp bảo vệ, khai thác tài nguyên khoáng sản. Nhiều thủ tục hành chính được điều chỉnh, bổ sung theo hướng công khai, minh bạch, phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp liên quan.
Việc thăm dò các điểm mỏ, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản; cải tạo, phục hồi môi trường... sau khi kết thúc khai thác được quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã cấp 36 giấy phép thăm dò, phê duyệt 49 điểm mỏ với tổng trữ lượng hơn 91 triệu m3... Tình trạng khan hiếm đất đắp trên địa bàn tỉnh cơ bản được khắc phục, bước đầu đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình, dự án, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Hoạt động đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được quan tâm. Năm 2023, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức đấu giá thành công 29 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản.
Tuy nhiên, công tác quy hoạch, số lượng mỏ quy hoạch còn hạn chế; việc đấu giá khai thác các điểm mỏ còn chậm; một số quy định pháp luật thiếu cụ thể, khó thực hiện; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền địa phương còn hạn chế, chưa gắn với trách nhiệm người đứng đầu... dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn đất đắp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tăng chi phí xây dựng công trình. Tình trạng khai thác khoáng sản sai phép, trái phép còn diễn ra ở một số nơi...
Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Đề án đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Luật Khoáng sản, Luật thuế Tài nguyên; Luật phí, lệ phí, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan, đảm bảo chấp hành kỷ cương, khách quan, bình đẳng trong thực hiện pháp luật về thuế, phí đối với hoạt động khai thác khoáng sản.
Các Sở, ngành, địa phương phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp, quản lý chặt chẽ tổ chức, cá nhân được phép khai thác, chế biến, vận chuyển, xuất khẩu, tiêu thụ khoáng sản nhằm ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp khai thác khoáng sản không đúng giấy phép được cấp, vượt công suất, khai thác ngoài phạm vi được phép, các trường hợp khai thác lậu, không phép trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác, chế biến, vận chuyển, sử dụng khoáng sản không đúng theo giấy phép được cấp, không đúng loại sản phẩm theo dự án đầu tư để tham mưu với UBND tỉnh xử lý vi phạm theo quy định.
Tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân không tuân thủ theo quy định của Luật Khoáng sản, vi phạm trong việc sử dụng đất, bảo vệ môi trường, thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là hoạt động khai thác đá, cát, sỏi lòng sông, suối, đất san lấp mặt bằng. Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh đôn đốc thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản kịp thời vào ngân sách Nhà nước, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản, thu hồi giấy phép khai thác đối với các trường hợp cố tình không chấp hành các nghĩa vụ tài chính, chây ỳ, kéo dài theo đề nghị của Cục Thuế.
Thường xuyên phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản chấp hành việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát theo quy định tại khoản 2 Điều 42 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016; Nghị định số 23/2020/NĐCP ngày 24/02/2020 của Chính phủ; xử lý vi phạm theo quy định hoặc tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động khai thác.
Định kỳ hàng quý, phối hợp cung cấp cho Cục Thuế về danh sách, tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, điều chỉnh bổ sung mới hoặc giấy phép đã thu hồi (tên đơn vị, địa chỉ kinh doanh, tên mỏ, địa chỉ được cấp phép khai thác, số giấy phép khai thác, ngày, tháng, năm, cơ quan cấp phép, công suất, loại sản phẩm, diện tích khai thác...) để phối hợp quản lý các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, giám sát giữa các Sở, ngành, địa phương, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp kê khai sai sản lượng thực tế khai thác, khai không đúng sản lượng, chủng loại khai thác, bao gồm cả sản phẩm tận thu, khai giá tính thuế, phí không đúng thực tế giao dịch trên thị trường và quy định tại bảng giá tính thuế tài nguyên của UBND tỉnh quy định, góp phần thu đúng, thu đủ, chống thất thu ngân sách nhà nước....
Hồng Thái
Bình luận