Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 09/05/2025 21:05
Thứ sáu, 09/05/2025 11:05
TMO - Thị trường xe điện tại Ấn Độ có thể đạt quy mô 206 tỷ USD vào cuối thập kỷ này, đồng thời tạo ra khoảng 50 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp trên toàn quốc.
Ấn Độ mục tiêu điện hóa 80% xe hai và ba bánh trong 5 năm, mở ra tiềm năng cho thị trường xe điện đến 206 tỷ USD. Nếu hoàn thành kế hoạch, Ấn Độ có thể cắt giảm đáng kể lượng khí thải, tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Ấn Độ chú trọng phát triển thị trường xe điện nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường không khí từ hoạt động giao thông.
Từ tháng 3/2025, chính quyền Delhi thông báo chỉ cho phép đăng ký mới xe máy điện từ tháng 8/2026, thể hiện quyết tâm thúc đẩy lộ trình chuyển đổi. Trong lĩnh vực vận tải công cộng, điện hóa xe buýt được kỳ vọng mang lại thay đổi lớn. Ấn Độ hiện có khoảng 2 triệu xe buýt, phần lớn do khu vực tư nhân vận hành. Việc đầu tư hạ tầng sạc phù hợp và triển khai các mô hình tài chính linh hoạt có thể giúp hiện đại hóa hệ thống vận tải, đồng thời giảm chi phí nhiên liệu, cải thiện chất lượng không khí và trải nghiệm người dùng.
Để đạt các mục tiêu trên, Ấn Độ cần giải quyết nhiều thách thức về sản xuất linh kiện, pin và hạ tầng trạm sạc. Chính phủ đã triển khai các ưu đãi tài chính, miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất pin lithium-ion và thúc đẩy sản xuất nội địa. Ước tính đến năm 2030, 13% nhu cầu cell pin xe điện (tế bào pin - đơn vị nhỏ cấu thành nên pin lithium-ion) tại Ấn Độ có thể được sản xuất trong nước, tăng mạnh so với hiện tại.
Các khoản đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng sạc ở cả khu vực thành thị và nông thôn cũng sẽ cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Chương trình FAME (Chương trình áp dụng và sản xuất nhanh hơn các loại xe lai và xe điện) của chính phủ Ấn Độ có thể hỗ trợ việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc, bao gồm cả các giải pháp sạc chậm và sạc nhanh, để đáp ứng nhu cầu của thị trường.../.
Nguyễn Loan
Bình luận