Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 09/11/2025 03:11

Tin nóng

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Chủ nhật, 09/11/2025

Tập trung tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Thứ hai, 10/01/2022 14:01

TMO - Để sản xuất nông sản gắn liền với tiêu thụ cần phải thực hiện có hiệu quả công tác kết nối tiêu thụ nội địa giữa các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, bà con nông dân với doanh nghiệp thu mua, cơ sở chế biến và các hệ thống phân phối.

Đây là nội dung văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Thời gian qua, tình trạng nông sản khi vào vụ thu hoạch vẫn bị ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc. Mặc dù, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt tháo gỡ bằng nhiều biện pháp, tuy nhiên vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung Quốc thực hiện siết chặt kiểm soát dịch nên các cơ quan chức năng nhận định tình hình xuất khẩu nông sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn và kéo dài.

Hệ thống các siêu thị, chợ truyền thống được cho là kênh phân phối, tiêu thụ nông sản cần được khai thác triệt để.

Từ những thực tế trên, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chủ động rà soát năng lực, nhu cầu của các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến nông sản; thực hiện có hiệu quả công tác kết nối tiêu thụ nội địa giữa các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, bà con nông dân với doanh nghiệp thu mua, cơ sở chế biến, các hệ thống phân phối, tiêu thụ hoặc thông qua các Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản (như Diễn đàn kết nối nông sản 970 của Bộ NN&PTNT…).

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT khuyến khích các doanh nghiệp tại địa phương thực hiện mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022. Duy trì theo dõi, dự báo và lập kế hoạch sản xuất tiêu thụ, nhất là tình hình trước và sau Tết Nguyên đán 2022 nhằm đảm bảo cân đối cung cầu phục vụ nhu cầu tại chỗ và nhu cầu tiêu thụ nội địa liên vùng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh biên giới trong việc điều tiết thời điểm xuất khẩu hàng nông sản.

Mặt khác, cần quan tâm chỉ đạo việc quy hoạch, xây dựng các trung tâm logistics nông sản, hệ thống kho lạnh gắn với vùng nguyên liệu nhằm phân loại, sơ chế, bảo quản, nâng cao giá trị và bảo đảm chất lượng nông sản trước khi tiêu thụ, xuất khẩu.

Xây dựng phương án tổng thể chế biến nông sản theo từng mùa vụ; đa dạng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu nông sản của địa phương.

 

 

Gia Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline