Hotline: 0941068156

Thứ hai, 16/06/2025 18:06

Tin nóng

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

[Photo Story] Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025

12 giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sơn La: Nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Thứ hai, 16/06/2025

Tập trung tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Thứ hai, 10/01/2022 14:01

TMO - Để sản xuất nông sản gắn liền với tiêu thụ cần phải thực hiện có hiệu quả công tác kết nối tiêu thụ nội địa giữa các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, bà con nông dân với doanh nghiệp thu mua, cơ sở chế biến và các hệ thống phân phối.

Đây là nội dung văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Thời gian qua, tình trạng nông sản khi vào vụ thu hoạch vẫn bị ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc. Mặc dù, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt tháo gỡ bằng nhiều biện pháp, tuy nhiên vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung Quốc thực hiện siết chặt kiểm soát dịch nên các cơ quan chức năng nhận định tình hình xuất khẩu nông sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn và kéo dài.

Hệ thống các siêu thị, chợ truyền thống được cho là kênh phân phối, tiêu thụ nông sản cần được khai thác triệt để.

Từ những thực tế trên, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chủ động rà soát năng lực, nhu cầu của các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến nông sản; thực hiện có hiệu quả công tác kết nối tiêu thụ nội địa giữa các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, bà con nông dân với doanh nghiệp thu mua, cơ sở chế biến, các hệ thống phân phối, tiêu thụ hoặc thông qua các Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản (như Diễn đàn kết nối nông sản 970 của Bộ NN&PTNT…).

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT khuyến khích các doanh nghiệp tại địa phương thực hiện mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022. Duy trì theo dõi, dự báo và lập kế hoạch sản xuất tiêu thụ, nhất là tình hình trước và sau Tết Nguyên đán 2022 nhằm đảm bảo cân đối cung cầu phục vụ nhu cầu tại chỗ và nhu cầu tiêu thụ nội địa liên vùng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh biên giới trong việc điều tiết thời điểm xuất khẩu hàng nông sản.

Mặt khác, cần quan tâm chỉ đạo việc quy hoạch, xây dựng các trung tâm logistics nông sản, hệ thống kho lạnh gắn với vùng nguyên liệu nhằm phân loại, sơ chế, bảo quản, nâng cao giá trị và bảo đảm chất lượng nông sản trước khi tiêu thụ, xuất khẩu.

Xây dựng phương án tổng thể chế biến nông sản theo từng mùa vụ; đa dạng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu nông sản của địa phương.

 

 

Gia Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline