Hotline: 0941068156

Thứ năm, 27/11/2025 00:11

Tin nóng

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hưng Yên: 2 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

3 bồ đề cổ thụ ở Tiến Thắng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp mưa lũ khu vực miền Trung

Thứ năm, 27/11/2025

Tám nguyên nhân khiến metro Nhổ-ga Hà Nội chậm tiến độ

Thứ tư, 14/09/2022 12:09

TMO – Tuyến đường sắt trên cao Nhổn-ga Hà Nội được phê duyệt vào năm 2006 và dự kiến hoàn thành vào năm 2010 với mức đầu tư trên 780 triệu Euro. Tuy nhiên, phải đến tháng 9/2010 dự án mới được khởi công và lùi thời gian hoàn thành tới năm 2015 với số vốn đội lên 1. 176 triệu Euro. Nay, Hà Nội lại đề xuất tiếp tục lùi đến năm 2027.

Trong phiên họp hôm 12/9 vừa qua, UBND TP. Hà Nội trình HĐND Thành phố Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt trên cao (metro) Nhổn-ga Hà Nội. Theo tờ trình, tuyến metro này sẽ được lùi từ năm 2022 đến năm 2027 (bao tính thời gian bảo hành 24 tháng). Tổng mức đầu tư dự án cũng được đề xuất tăng từ 32.900 tỷ đồng lên 34.800 tỷ đồng.

Về nguyên nhân dẫn đến kéo dài, chậm tiến độ, trong tờ trình của UBND thành phố nêu 8 nguyên nhân. Cụ thể: Do chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công; Năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 - Công trình kiến trúc Depot hạn chế và chậm trễ thực hiện các yêu cầu của Chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội), UBND TP; Năng lực triển khai thực hiện dự án của Chủ đầu tư, Tư vấn (PIC), sự phối hợp của các Sở, ngành còn hạn chế; sự chỉ đạo điều hành của UBND TP Hà Nội còn chưa sát sao, quyết liệt; Các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành.

Metro Nhổn-ga Hà Nội đề xuất lùi thời gian hoàn thành đến năm 2027.

Nguyên nhân tiếp theo là, quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các Nhà tài trợ; Các vướng mắc quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị; Cơ chế, chính sách và quy định về GPMB rất phức tạp. Cuối cùng là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Lý giải về việc tăng tổng mức đầu tư, UBND thành phố lý giải với 7 nguyên nhân gồm biến động tỷ giá quy đổi, điều chỉnh khối lượng công việc, chậm tiến độ, bổ sung các công việc còn thiếu... Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ vướng mắc cho dự án.

Trước đó, ngày 7/8, trong buổi làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt này chậm nhất là 31/12 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án.

Tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài toàn tuyến trên 12 km (gồm 8 km trên cao và 4km đi ngầm). Cùng với tuyến metro Cát Linh-Hà Đông, tuyến đường sắt trên cao Nhổn-ga Hà Nội được kỳ vọng nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế phát thải khí, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng Thủ đô trở thành đô thị thông minh, xanh-sạch-đẹp.      

 

 

Lê Hùng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline