Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 29/06/2025 16:06

Tin nóng

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Chủ nhật, 29/06/2025

Tám nguyên nhân khiến metro Nhổ-ga Hà Nội chậm tiến độ

Thứ tư, 14/09/2022 12:09

TMO – Tuyến đường sắt trên cao Nhổn-ga Hà Nội được phê duyệt vào năm 2006 và dự kiến hoàn thành vào năm 2010 với mức đầu tư trên 780 triệu Euro. Tuy nhiên, phải đến tháng 9/2010 dự án mới được khởi công và lùi thời gian hoàn thành tới năm 2015 với số vốn đội lên 1. 176 triệu Euro. Nay, Hà Nội lại đề xuất tiếp tục lùi đến năm 2027.

Trong phiên họp hôm 12/9 vừa qua, UBND TP. Hà Nội trình HĐND Thành phố Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt trên cao (metro) Nhổn-ga Hà Nội. Theo tờ trình, tuyến metro này sẽ được lùi từ năm 2022 đến năm 2027 (bao tính thời gian bảo hành 24 tháng). Tổng mức đầu tư dự án cũng được đề xuất tăng từ 32.900 tỷ đồng lên 34.800 tỷ đồng.

Về nguyên nhân dẫn đến kéo dài, chậm tiến độ, trong tờ trình của UBND thành phố nêu 8 nguyên nhân. Cụ thể: Do chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công; Năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 - Công trình kiến trúc Depot hạn chế và chậm trễ thực hiện các yêu cầu của Chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội), UBND TP; Năng lực triển khai thực hiện dự án của Chủ đầu tư, Tư vấn (PIC), sự phối hợp của các Sở, ngành còn hạn chế; sự chỉ đạo điều hành của UBND TP Hà Nội còn chưa sát sao, quyết liệt; Các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành.

Metro Nhổn-ga Hà Nội đề xuất lùi thời gian hoàn thành đến năm 2027.

Nguyên nhân tiếp theo là, quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các Nhà tài trợ; Các vướng mắc quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị; Cơ chế, chính sách và quy định về GPMB rất phức tạp. Cuối cùng là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Lý giải về việc tăng tổng mức đầu tư, UBND thành phố lý giải với 7 nguyên nhân gồm biến động tỷ giá quy đổi, điều chỉnh khối lượng công việc, chậm tiến độ, bổ sung các công việc còn thiếu... Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ vướng mắc cho dự án.

Trước đó, ngày 7/8, trong buổi làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt này chậm nhất là 31/12 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án.

Tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài toàn tuyến trên 12 km (gồm 8 km trên cao và 4km đi ngầm). Cùng với tuyến metro Cát Linh-Hà Đông, tuyến đường sắt trên cao Nhổn-ga Hà Nội được kỳ vọng nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế phát thải khí, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng Thủ đô trở thành đô thị thông minh, xanh-sạch-đẹp.      

 

 

Lê Hùng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline