Hotline: 0941068156
Thứ hai, 17/03/2025 23:03
Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển du lịch vì nó được ưu đãi với vị trí thuận lợi về địa lý, khí hậu và điều kiện tự nhiên, bao gồm cả một đường bờ biển dài hơn 3.000 km dọc theo nước với rừng cây xanh và cảnh quan hùng vĩ. Việt Nam tự hào có hơn 125 bãi biển và nằm trong danh sách 12 quốc gia hàng đầu cho những vịnh đẹp nhất trên thế giới. Năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, tổng số khách du lịch nội địa ước đạt trên 101,3 triệu lượt. Tổng thu du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy, du lịch đang trong quá trình phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo các chuyên gia, hệ thống quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương tới địa phương trong thời gian qua không ngừng đổi mới và hoàn thiện, hệ thống doanh nghiệp du lịch cũng ngày càng trưởng thành, lớn mạnh; hệ thống điểm đến ngày càng mở rộng... đã tạo thành sức mạnh tổng lực để phát triển ngành du lịch.
Ngoài ra, các quy hoạch phát triển du lịch, các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật trên phạm vi cả nước đã tạo diện mạo mới cho đất nước và làm tiền đề cho du lịch Việt Nam phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên, cũng trong quá trình phát triển, ngành du lịch vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập; đối mặt với nhiều khó khăn và điểm nghẽn chưa có giải pháp thoả đáng. Mặc dù rất giàu tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch nhưng chưa có bước phát triển đột phá để khẳng định thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, việc phát triển vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ, yếu tố thiếu bền vững.
Để nắm bắt cơ hội và vượt qua các khó khăn, ngành du lịch phải được định hướng quy hoạch phát triển với tầm nhìn dài hạn, lấy đó làm cơ sở để xây dựng các chương trình, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch phù hợp với nhu cầu phát triển của một giai đoạn mới.
Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nhiều điểm mới và theo hướng phát triển bền vững, chất lượng, có hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh. Các mục tiêu trong chiến lược, quy hoạch cơ cấu lại ngành Du lịch Việt Nam cân đối lại những định hướng về không gian, định hướng và giải pháp phát triển.
Tại Quy hoạch mới này, các chuyên gia đưa ra 6 quan điểm chính, gồm: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đi vào chiều sâu; phát triển du lịch quốc tế đồng thời với tăng cường khai thác có hiệu quả du lịch nội địa; phát huy tiềm năng lợi thế quốc gia; phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản, bản sắc văn hóa dân tộc; gắn với chuyển đổi số, tận dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển bền vững, sáng tạo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh trật tự.
Mục tiêu đến năm 2025 sẽ phục hồi hoàn toàn ngành du lịch, đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng cơ bản các yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững. Phát triển một số thương hiệu du lịch nổi bật để định vị điểm đến Việt Nam theo hướng chất lượng cao, cạnh tranh với các thương hiệu điểm đến du lịch đã định hình trong khu vực.
Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra 3 kịch bản để phát triển. Kịch bản 1 là kịch bản tăng trưởng thấp, được xác định, tính toán trong điều kiện không thuận lợi, du lịch phải đối mặt với những bất cập, khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát, các chỉ tiêu tăng trưởng thấp. Kịch bản này chưa đáp ứng được kỳ vọng ngành Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Kịch bản 2 tăng trưởng thuận lợi được xác định là phù hợp với bối cảnh hiện nay, đáp ứng kỳ vọng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hoàn toàn có tính khả thi. Do vậy, được chọn là phương án Quy hoạch. Theo kịch bản này, trong điều kiện thế giới và trong nước diễn biến theo chiều hướng tích cực, du lịch phát triển trong điều kiện thuận lợi, ổn định thì đến năm 2025 Việt Nam sẽ đón 18 triệu lượt khách quốc tế (bằng chỉ tiêu năm 2019 nhưng chỉ đạt 51,4% so với Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030). Khách nội địa đạt 120 triệu, đạt mục tiêu của Chiến lược 2030 đã đề ra. Mặc dù theo kịch bản này một số chỉ tiêu du lịch chủ yếu chưa đạt được so với Chiến lược 2030 đã được phê duyệt nhưng sự đóng góp của ngành Du lịch trong cơ cấu kinh tế cả nước đã được kỳ vọng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Kịch bản 3 là kịch bản tăng trưởng cao, được xây dựng khi thế giới và Việt Nam có những điều kiện rất thuận lợi, tạo ra thời cơ và lợi thế, tận dụng lợi thế đó để tạo thành những bước đi đột phá. Mặc dù kịch bản này phù hợp với mục tiêu đề ra nhưng gần như không có tính khả thi, chỉ xây dựng để tham khảo vì để đạt được đòi hỏi phải có nguồn lực lớn, đồng thời nhiều yếu tố ngoài tầm tác động của Việt Nam.
Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra 14 nhóm giải pháp về: cơ chế, chính sách; tổ chức quản lý; quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch; phối hợp liên ngành, liên địa phương; đầu tư; sản phẩm- thị trường; xúc tiến, quảng bá; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; liên kết hợp tác; ứng dụng khoa học công nghệ; bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; khuyến khích hỗ trợ cộng đồng tham gia hoạt động du lịch; đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền quốc gia, an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch; khắc phục tính mùa vụ.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ tổ chức thẩm định Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
Bài, ảnh: THIÊN LÝ
Bình luận