Hotline: 0941068156

Thứ năm, 28/08/2025 02:08

Tin nóng

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Tiếp tục rà soát, sớm hoàn thiện chính sách hỗ trợ về nhà ở

Sơ duyệt cấp Nhà nước diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

4 Nghị quyết chiến lược của Trung ương thể hiện tầm nhìn dài hạn và quyết tâm đưa đất nước phát triển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao ý thức bảo vệ môi trường biển của người dân

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ tại các điểm xung yếu

Cần tạo không gian sạch sẽ, an toàn và văn minh trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Những đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong chặng đường gần 40 năm đổi mới

80 năm Quốc khánh: Ứng trực thường xuyên, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống

Khoảng 15h chiều nay bão số 5 đổ bộ đất liền khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh

Bão mạnh cấp 14 giật cấp 17 chuẩn bị áp sát đất liền

Mỗi người dân đều có thể trở thành chiến sĩ xanh trên mặt trận bảo vệ môi trường

Bão mạnh cấp 12 giật cấp 15 hướng vào Nghệ An và Hà Tĩnh

Bão số 5 rất mạnh, các địa phương cần chủ động và khẩn trương ứng phó

Xây dựng cộng đồng văn hóa cơ sở giàu bản sắc, sáng, xanh, sạch, đẹp

Sẵn sàng phương án ứng phó bão số 5

Bến xe ở Hà Nội sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

A80: Sẵn sàng phương án linh hoạt đảm bảo cấp điện trong mọi tình huống

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiếp tục triển khai dự án GAHP

Quy chuẩn khí thải và lộ trình áp dụng mức khí thải phương tiện giao thông sẽ ban hành trong tháng 8

A80: Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy

Thứ năm, 28/08/2025

Nguồn vật liệu san lấp gặp khó khăn do cát lòng sông, hồ không thuộc khoáng sản nhóm IV

Thứ tư, 27/08/2025 08:08

TMO – Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 đã tạo điều kiện rút ngắn thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV, cho phép nhà thầu khai thác trực tiếp phục vụ các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đầu tư công khẩn cấp. Tuy nhiên, vật liệu cát lòng sông, lòng hồ và khu vực biển không thuộc danh mục khoáng sản nhóm IV.

Tại Báo cáo tổng kết Nghị quyết 106/2023 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, Cục Đường bộ, Bộ Xây dựng cho biết, cơ quan này được giao 5 dự án gồm: Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ để tổ chức lại giao thông; dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.

(Ảnh minh họa)

Việc giao mỏ cho nhà thầu thi công đã giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đến nay, Dự án thành phần 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã thực hiện được 45% giá trị hợp đồng. Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ đạt 81% giá trị hợp đồng. Dự án Mỹ An - Cao Lãnh mới khởi công ngày 26/7/2025.

Dự án Chợ Mới - Bắc Kạn đã khởi công ngày 15/3, chủ yếu là san gạt mặt bằng và vét hữu cơ. Dự án Dầu Giây - Tân Phú đã ký hợp đồng và khởi công vào ngày 19/8.

Trong bối cảnh nhiều dự án giao thông trọng điểm đã gặp khó khăn trong việc cung ứng vật liệu xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam nhận định, việc áp dụng cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu theo Nghị quyết 106/2023 đã giúp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ, khắc phục điểm nghẽn quan trọng ảnh hưởng đến việc hoàn thành các dự án đúng tiến độ.

Theo Cục Đường bộ, trên thực tế, Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 đã tạo điều kiện rút ngắn thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV, cho phép nhà thầu khai thác trực tiếp phục vụ các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đầu tư công khẩn cấp. Tuy nhiên, vật liệu cát lòng sông, lòng hồ và khu vực biển không thuộc danh mục khoáng sản nhóm IV. Điều này khiến nguồn vật liệu san lấp cho các dự án phía Nam gặp khó khăn, vì phần lớn vật liệu san lấp chủ yếu là cát. Một số dự án cao tốc trọng điểm, mặc dù có tiến độ gấp, nhưng không thuộc các dự án quan trọng quốc gia hay dự án đầu tư công khẩn cấp.

Do đó, Cục Đường bộ đề nghị các đơn vị trong giai đoạn lập dự án cần khảo sát kỹ mỏ vật liệu, đánh giá khả năng khai thác, đồng thời xem xét các dự án khác trong khu vực. Lộ trình thực hiện cần có đầy đủ cơ sở pháp lý để giao mỏ cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công. Đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đôn đốc các chủ đầu tư, các dự án và dự án thành phần triển khai đúng tiến độ và cần sớm hoàn thành, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù…/.

 

 

VĂN NHI

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline