Hotline: 0941068156

Thứ hai, 09/06/2025 15:06

Tin nóng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

[Photo Story] Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025

12 giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sơn La: Nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Tổng Bí thư: Nghị quyết 57 là chương trình hành động để Việt Nam cất cánh

Các địa phương chủ động phương án, tập trung ứng phó thiên tai

Tổng thống Hungary: ‘Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới’

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục sự cố phun trào bùn lầy tại phố Cát Linh

Thủ tướng đề nghị ASEAN và GCC đưa lĩnh vực tăng trưởng xanh trở thành trụ cột hợp tác mới

3 trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường

Cần thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 2025

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng

Việt Nam – Pháp: Phát triển mối quan hệ đối tác để xây dựng một tương lai thịnh vượng

Hoàn tất sắp xếp cấp xã trước 15/7, cấp tỉnh trước 15/8

Thứ hai, 09/06/2025

Ngành vận tải biển toàn cầu nỗ lực cắt giảm phát thải khí CO2

Chủ nhật, 09/07/2023 06:07

TMO - Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) - cơ quan giám sát ngành vận tải hàng hải thế giới mới đây đã nhất trí đưa ra mục tiêu tham vọng hơn đối với nỗ lực cắt giảm phát thải khí CO2.

Được giao nhiệm vụ giải quyết các vấn đề môi trường dưới sự ủy quyền của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển giải quyết các vấn đề như kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu được quy định trong Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu (MARPOL), bao gồm cả dầu, hóa chất vận chuyển với số lượng lớn, nước thải, rác thải và các loại khí thải từ tàu như chất gây ô nhiễm không khí và khí thải nhà kính.

Phiên họp lần thứ 80 của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển sẽ giải quyết một loạt thách thức, bao gồm: Giải quyết biến đổi khí hậu: Cắt giảm phát thải khí nhà kính từ tàu, trong đó có cả việc áp dụng chiến lược toàn cầu sửa đổi; hiệu quả năng lượng của tàu; quản lý nước dằn tàu (lượng nước giúp tăng thêm trọng lượng vào phần thấp hơn của tàu); quản lý bám bẩn sinh học, trong đó áp dụng các hướng dẫn sửa đổi; chỉ rõ các khu vực biển nhạy cảm; tiếng ồn dưới nước; xử lý rác thải biển; hoạt động chuyển tải giữa 2 tàu.

Ảnh minh họa. 

Vừa qua, tại trụ sở của IMO ở London (Anh), cơ quan quản lý vận tải biển toàn cầu của Liên hợp quốc (LHQ) nhất trí cắt giảm tổng lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính hằng năm của ngành "ít nhất 20%, phấn đấu 30% vào năm 2030" và "ít nhất 70%, phấn đấu 80%, đến năm 2040" so với mức năm 2008.

Trước đó, cơ quan này đặt mục tiêu giảm 50% phát thải khí CO2 so với năm 2008 vào giữa thế kỷ 21. Phần lớn trong số 100.000 tàu chở hàng trên thế giới - chuyên chở 90% hàng hóa của thế giới - sử dụng nhiên liệu dầu diesel, vốn gây ô nhiễm cao. Điều này khiến vận tải hàng hải trở thành một trong số những ngành phát thải CO2 lớn nhất, gần bằng ngành hàng không.

Liên Hợp Quốc cho biết, lượng khí phát thải CO2 của ngành vận tải biển chiếm khoảng 3% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu, song ngành này vẫn chưa đủ nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.Thời gian gần đây, thế giới đã ghi nhận nhiệt độ trên biển và đất liền ở mức kỷ lục. Các chuyên gia khí hậu cho biết mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong ngưỡng 1,5 độ C đang trở nên xa vời vì những mục tiêu cắt giảm khí thải chưa đủ tham vọng. 

Theo ước tính của các nhà khoa học, từ nay đến năm 2030, thế giới cần cắt giảm thêm khoảng 43% lượng phát thải khí nhà kính so với mức của năm 2019 để có thể đạt được mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đặt ra là duy trì tăng nhiệt độ Trái Đất ở mức tối đa 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

 

 

Thu Thảo 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline