Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 29/06/2025 20:06

Tin nóng

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Chủ nhật, 29/06/2025

Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023

Thứ sáu, 23/12/2022 19:12

TMO – Hụt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022, xếp cuối bảng phục hồi du lịch châu Á, ngành du lịch đặt mục tiêu quyết tâm đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023.

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến khoảng 650.000 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai các giải pháp chính như: Công bố quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, cải thiện hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du khách, phát triển du lịch thông minh dựa trên công nghệ 4.0, phát triển du lịch nông thôn..., bên cạnh đó, ngành du lịch cũng sẽ tham gia các sự kiện du lịch lớn tại các nước như Indonesia, Đức, Anh, quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế lớn, giới thiệu du lịch Việt tại các thị trường trọng điểm như ASEAN, Đông Bắc Á, Australia, châu Âu và Bắc Mỹ.

Du lịch đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, du lịch Việt Nam có thể vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong năm mới. Hoạt động du lịch thế giới năm 2023 tiếp tục hồi phục, nhưng chưa thể trở về như trước dịch Covid-19. Du lịch nội địa vẫn tăng trưởng, nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Trong khi đó, các thị trường gửi khách chủ yếu của Việt Nam (như Trung Quốc, Nga) chưa mở hoàn toàn. Bên cạnh đó, chính sách thị thực của Việt Nam chưa có nhiều ưu thế so với các quốc gia trong khu vực.

Theo các chuyên gia, khi nói đến mục tiêu khách quốc tế, cần phân loại thị trường. Nếu Đông Bắc Á, gồm Trung Quốc (cả Đài Loan), Nhật Bản và Hàn Quốc, mở cửa hoàn toàn, Việt Nam có thể đón khoảng 12 triệu khách quốc tế năm 2023. Riêng nhóm khách này có thể đạt 8 triệu, số còn lại thuộc châu Âu, Mỹ và Australia. Ngược lại, nếu Trung Quốc vẫn chưa mở, con số tổng 8 triệu là xa vời. Hai nhóm khách này đi du lịch khác nhau. Nhóm Đông Bắc Á thường đi các điểm thông dụng còn khách Âu - Mỹ sẽ đi để tìm kiếm những thứ ở nước họ không có như làng mạc, núi rừng, thôn quê, lịch sử và sẵn sàng chi tiền cho những thứ xứng đáng.

Năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính chỉ đạt 3,5 triệu lượt so với mục tiêu đề ra từ đầu năm là 5 triệu lượt. Như vậy, ngành du lịch chưa hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch quốc tế. Các chuyên gia cho rằng ngành du lịch chưa nắm bắt cơ hội khi Việt Nam là nước “mở cửa” thị trường sớm nhất so với các nước trong khu vực. Trong khi đó Thái Lan, Indonesia, Singapore đã vượt qua chỉ tiêu về đón khách quốc tế mà họ đặt ra trong năm 2022.

Cụ thể, Thái Lan, mặc dù mở cửa chậm hơn Việt Nam nhưng trong năm 2022, Thái Lan vẫn kịp đón được hơn 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2022, mang lại tổng thu từ du khách quốc tế 14 tỷ USD. Cũng trong hai tháng cuối năm 2022, một số thị trường chính của Thái Lan ở châu Âu đã trở lại đạt gần với mức trước Covid. Trong khi không có thị trường trọng điểm nào của Việt Nam phục hồi đạt mức 50% so với thời điểm trước Covid – 19. Tỷ lệ phục hồi của Thái Lan cả về số lượt khách quốc tế (25%) và doanh thu từ khách quốc tế (28,6%) đều vượt xa Việt Nam.

Về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam là đất nước sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, lại là nước “mở cửa” sớm nhất nhưng ngành du lịch chưa tận dụng được lợi thế; vướng mắc về Visa; công tác truyền thông chưa tốt; chất lượng dịch vụ, sản phẩm còn hạn chế…là những nguyên nhân khiến ngành du lịch chưa hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch quốc tế trong năm 2022.

 

 

Thảo Phương

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline