Hotline: 0941068156
Thứ tư, 27/11/2024 16:11
Thứ sáu, 23/12/2022 19:12
TMO – Hụt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022, xếp cuối bảng phục hồi du lịch châu Á, ngành du lịch đặt mục tiêu quyết tâm đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023.
Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 102 triệu khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến khoảng 650.000 tỷ đồng.
Để hoàn thành mục tiêu, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai các giải pháp chính như: Công bố quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, cải thiện hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du khách, phát triển du lịch thông minh dựa trên công nghệ 4.0, phát triển du lịch nông thôn..., bên cạnh đó, ngành du lịch cũng sẽ tham gia các sự kiện du lịch lớn tại các nước như Indonesia, Đức, Anh, quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế lớn, giới thiệu du lịch Việt tại các thị trường trọng điểm như ASEAN, Đông Bắc Á, Australia, châu Âu và Bắc Mỹ.
Du lịch đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023.
Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, du lịch Việt Nam có thể vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong năm mới. Hoạt động du lịch thế giới năm 2023 tiếp tục hồi phục, nhưng chưa thể trở về như trước dịch Covid-19. Du lịch nội địa vẫn tăng trưởng, nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Trong khi đó, các thị trường gửi khách chủ yếu của Việt Nam (như Trung Quốc, Nga) chưa mở hoàn toàn. Bên cạnh đó, chính sách thị thực của Việt Nam chưa có nhiều ưu thế so với các quốc gia trong khu vực.
Theo các chuyên gia, khi nói đến mục tiêu khách quốc tế, cần phân loại thị trường. Nếu Đông Bắc Á, gồm Trung Quốc (cả Đài Loan), Nhật Bản và Hàn Quốc, mở cửa hoàn toàn, Việt Nam có thể đón khoảng 12 triệu khách quốc tế năm 2023. Riêng nhóm khách này có thể đạt 8 triệu, số còn lại thuộc châu Âu, Mỹ và Australia. Ngược lại, nếu Trung Quốc vẫn chưa mở, con số tổng 8 triệu là xa vời. Hai nhóm khách này đi du lịch khác nhau. Nhóm Đông Bắc Á thường đi các điểm thông dụng còn khách Âu - Mỹ sẽ đi để tìm kiếm những thứ ở nước họ không có như làng mạc, núi rừng, thôn quê, lịch sử và sẵn sàng chi tiền cho những thứ xứng đáng.
Năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính chỉ đạt 3,5 triệu lượt so với mục tiêu đề ra từ đầu năm là 5 triệu lượt. Như vậy, ngành du lịch chưa hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch quốc tế. Các chuyên gia cho rằng ngành du lịch chưa nắm bắt cơ hội khi Việt Nam là nước “mở cửa” thị trường sớm nhất so với các nước trong khu vực. Trong khi đó Thái Lan, Indonesia, Singapore đã vượt qua chỉ tiêu về đón khách quốc tế mà họ đặt ra trong năm 2022.
Cụ thể, Thái Lan, mặc dù mở cửa chậm hơn Việt Nam nhưng trong năm 2022, Thái Lan vẫn kịp đón được hơn 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2022, mang lại tổng thu từ du khách quốc tế 14 tỷ USD. Cũng trong hai tháng cuối năm 2022, một số thị trường chính của Thái Lan ở châu Âu đã trở lại đạt gần với mức trước Covid. Trong khi không có thị trường trọng điểm nào của Việt Nam phục hồi đạt mức 50% so với thời điểm trước Covid – 19. Tỷ lệ phục hồi của Thái Lan cả về số lượt khách quốc tế (25%) và doanh thu từ khách quốc tế (28,6%) đều vượt xa Việt Nam.
Về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam là đất nước sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, lại là nước “mở cửa” sớm nhất nhưng ngành du lịch chưa tận dụng được lợi thế; vướng mắc về Visa; công tác truyền thông chưa tốt; chất lượng dịch vụ, sản phẩm còn hạn chế…là những nguyên nhân khiến ngành du lịch chưa hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch quốc tế trong năm 2022.
Thảo Phương
Bình luận