Hotline: 0941068156

Thứ tư, 08/10/2025 15:10

Tin nóng

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Cảnh báo mưa lớn diện rộng khu vực Bắc Bộ do bão số 11

Bão mạnh cấp 10 vào Biển Đông, khu vực Bắc Bộ sắp có mưa lớn

Quảng Ninh – điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng 9 tháng của cả nước

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại do bão số 10

Tổng Bí thư nêu 6 nhóm nhiệm vụ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo

Ra mắt cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương

Chỉ đạo nổi bật của Chính phủ liên quan đến nông nghiệp, môi trường và tài nguyên trong tháng 9/2025

Cảnh báo: Những địa phương có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt, lũ quét

Tập trung hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10

Tập trung xây dựng hạ tầng số quốc gia hiện đại, đồng bộ

Huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả ngay sau mưa, lũ

Ứng phó bão số 10: Bố trí lực lượng, phương tiện, dự trữ thực phẩm tại các khu vực xung yếu

Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương ứng phó bão số 10

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn bảo vệ Cây Di sản hơn 400 năm tuổi

Ứng phó siêu bão: Sẵn sàng sơ tán, di dời dân trước khi bão đổ bộ

Siêu bão Ragasa: Theo dõi chặt chẽ, ứng phó từ sớm, từ xa

Thứ tư, 08/10/2025

Hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách thực hiện chính sách an sinh xã hội

Thứ ba, 25/01/2022 15:01

TMO - Phạm vi hỗ trợ kinh phí các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành giai đoạn 2022-2025 gồm kinh phí phát sinh tăng thêm theo tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều (giai đoạn 2021-2025) và Kinh phí phát sinh tăng thêm thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 127/QĐ-TTg về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, phạm vi hỗ trợ kinh phí các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành giai đoạn 2022-2025 gồm: Kinh phí phát sinh tăng thêm theo tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 và kinh phí thực hiện một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa; Kinh phí phát sinh tăng thêm thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành và có hiệu lực thi hành sau thời điểm Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH (sau ngày 1/9/2021); trường hợp, các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành có quy định cụ thể cơ chế hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thì thực hiện theo quy định đó.

Nhiều chủ trương, chính sách về xóa đói giảm nghèo được thực hiện nhằm thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng miền.

Về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành giai đoạn 2022-2025, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương được thực hiện trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách trung ương và khả năng cân đối ngân sách từng địa phương; đồng thời yêu cầu các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự toán ngân sách phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Theo đó, ngân sách trung ương hỗ trợ tối đa: 100% nhu cầu kinh phí tăng thêm cho các địa phương nhận bổ sung cân đối ngân sách từ ngân sách trung ương; 80% nhu cầu kinh phí tăng thêm cho các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương từ 20% trở xuống (1); 50% nhu cầu kinh phí tăng thêm cho các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương từ trên 20% đến 60% (2). Các địa phương còn lại do ngân sách địa phương bảo đảm. Trường hợp cần thiết, Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Cơ sở xác định địa phương nhận bổ sung cân đối ngân sách từ ngân sách trung ương, địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương: Năm 2022, xác định theo dự toán năm 2022 đã được Quốc hội quyết định; giai đoạn 2023-2025, xác định theo dự toán năm 2023 được Quốc hội quyết định.

Đối với các địa phương quy định tại (1), (2) nêu trên phải sử dụng ngân sách địa phương để bảo đảm một phần nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành theo quy định: sau khi địa phương đã sử dụng 50% dự toán dự phòng ngân sách địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao và 70% Quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh mà vẫn còn thiếu nguồn, ngân sách trung ương bổ sung thêm phần chênh lệch thiếu.

Trường hợp trong điều hành, theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, các địa phương phải huy động 50% dự toán dự phòng ngân sách địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao và 70% Quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh để bù đắp giảm thu cân đối ngân sách địa phương (không kể giảm thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiết thiết, thu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý - nếu có) hoặc huy động để thực hiện các nhiệm vụ chi đột xuất theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (như phòng, chống dịch bệnh).

Giao Bộ Tài chính xác định cụ thể để giảm trừ phần địa phương đã sử dụng các nguồn dự phòng và dự trữ tài chính để bù giảm thu cân đối ngân sách địa phương và các nhiệm vụ chi đột xuất theo quy định khi xác định mức địa phương có thể huy động tiếp từ nguồn dự phòng và dự trữ tài chính của địa phương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành giai đoạn 2022-2025 (nếu có).

 

 

Lâm Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline