Hotline: 0941068156

Thứ hai, 29/09/2025 01:09

Tin nóng

Ứng phó bão số 10: Bố trí lực lượng, phương tiện, dự trữ thực phẩm tại các khu vực xung yếu

Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương ứng phó bão số 10

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn bảo vệ Cây Di sản hơn 400 năm tuổi

Ứng phó siêu bão: Sẵn sàng sơ tán, di dời dân trước khi bão đổ bộ

Siêu bão Ragasa: Theo dõi chặt chẽ, ứng phó từ sớm, từ xa

Kịch bản quỹ đạo siêu bão Ragasa

Hải Phòng: Bồ đề hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhận định thời tiết cực đoan khả năng vẫn diễn ra trên diện rộng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Thứ hai, 29/09/2025

Hiệu quả thiết thực từ “Tổ tự quản tàu thuyền an toàn” trên biển

Thứ tư, 12/01/2022 12:01

TMO - Đây là mô hình gắn bó giữa Bộ đội Biên phòng và ngư dân, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quốc gia, đem lại nhiều lợi ích nên cần được nhân rộng.

Tại thị trấn Cửa Việt, Gio Linh (Quảng Trị), mô hình “Tổ tự quản tàu thuyền an toàn” đã duy trì được hơn chục năm nay, người dân làm nghề đi biển nơi đây rất thích mô hình này. Người dân cho biết, khi chưa có mô hình này, ngư dân đi biển mạnh ai nấy đi, thông tin tọa độ được các chủ tàu giữ bí mật tuyệt đối vì không muốn chia sẻ nguồn lợi.

Tuy nhiên, nguồn lợi hải sản gần bờ dần cạn kiệt, thêm nữa là người tiêu dùng yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao hơn, đòi hỏi ngư dân phải vươn khơi đánh bắt xa bờ để tìm cho được cá to, cá quý. Muốn ra khơi xa, ngư dân phải đầu tư tàu thuyền to, hiện đại. Song dẫu có đầu tư hiện đại đến đâu thì theo thời gian, tàu thuyền rồi cũng phải cũ, phải trục trặc máy móc. Đơn thương độc mã trên biển dễ bị tàu lạ dọa nạt, lại còn phải đối mặt với biết bao hiểm nguy lúc xoay xở chống bão, với biển động mạnh khi gió to, sóng lớn. Bởi vậy, lối làm ăn đơn lẻ đã không còn phù hợp nữa, đòi hỏi ngư dân phải bỏ tư tưởng ích kỷ, mạnh ai nấy làm mà liên kết để cùng đánh bắt và bảo vệ nhau trước những hiểm nguy trên biển xa.

Tổ tự quản, ngư dân yên tâm hơn khi ra khơi bám biển.

Năm 2009, “Ban Tự quản tàu thuyền”, nay là “Tổ tự quản tàu thuyền an toàn” được thành lập với nhiệm vụ vừa đánh bắt hải sản trong vùng biển thuộc chủ quyền đất nước, vừa cung cấp thông tin cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt và bất cứ đồn biên phòng nào gần khu vực đang đánh bắt nhất về tình hình trên biển, nhất là tình trạng tàu lạ xâm phạm trái phép hải phận Việt Nam. Mặt khác, Tổ tự quản tàu thuyền an toàn còn hỗ trợ lực lượng Biên phòng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các tàu thuyền khác gặp nạn trên biển trong trường hợp ở gần các tàu thuyền đó nhất. Với những nhiệm vụ trên đã giúp ích rất lớn cho ngư dân đi biển và cơ quan chức năng trong việc quản lý, theo dõi, giám sát cũng như hỗ trợ cứu hộ nếu xảy ra sự cố.

Theo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt, tin tức do ngư dân báo rất quan trọng, giúp Đồn phân tích, đánh giá đúng tình hình trên biển. Ví dụ nếu ngư dân ta phát hiện tàu lạ đi rải lưới mà có tàu Hải quân đằng sau hoặc ngư dân tàu lạ ăn mặc giống hệt nhau, lại có vũ khí thì phải hết sức cảnh giác. Từ tin tức của bà con báo về, Đồn báo cáo kịp thời với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy báo cáo tiếp lên Bộ Tư lệnh, Bộ Quốc phòng để có phương án xử lý phù hợp. Được biết, trên địa bàn toàn huyện Gio Linh đã thành lập được 13 “Tổ tự quản tàu thuyền an toàn”, với 352 tàu thuyền và 808 thuyền viên tham gia.

Hiện Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt, địa bàn Đồn quản lý có gần 4.400 hộ, 18 nghìn khẩu. Khu vực này có tới 179 tàu cá trung, xa bờ, chiếm 3/4 lượng tàu cá trung, xa bờ của tỉnh Quảng Trị. Mỗi năm, giá trị kinh tế do các tàu cá trên địa bàn thị trấn làm ra lớn hơn rất nhiều giá trị sản xuất của các xã thuần nông trong nội địa. Vì thế, trách nhiệm của Đồn là thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực được giao phụ trách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Đến nay, mô hình “Tổ tự quản tàu thuyền an toàn” ở Cửa Việt đã duy trì được hơn chục năm và hiện được nhân rộng ra toàn huyện Gio Linh. Đó là mô hình mà mối quan hệ quân - dân gắn bó giữa Bộ đội Biên phòng và ngư dân, thể hiện rõ nét nhất trong một mục tiêu chung là vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quốc gia nên cần được nhân rộng ra các địa phương ven biển khác.

 

 

Nguyễn Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline