Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 22/02/2025 23:02

Tin nóng

 Quảng Nam: Rỏi mật hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản  Việt Nam

Thủ tướng: Chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Ông Nguyễn Chí Dũng và Mai Văn Chính làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Các địa phương cần chủ động phương án ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

 Bắc Giang: Gạo cổ thụ 160 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Dương: Duối cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Cần tư duy mới, cách làm mới, đột phá về thể chế

Đến năm 2030 hoàn thiện cơ chế chính sách ứng dụng năng lượng nguyên tử

Rét đậm, rét hại có thể kéo dài, các địa phương cần chủ động ứng phó

Lào Cai: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tình hình sản xuất nông, lâm, thủy sản và công nghiệp tháng 1/2025

18 địa phương được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 10% trở lên

Hành động quyết liệt để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

Chậm nhất đến năm 2031 phải hoàn thành Nhà máy điện hạt nhân

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Giám sát chặt chẽ các địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào trồng cây

Hàng nghìn người đi lễ đền Trần ngày Mùng 2 Tết

[Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025] Các địa phương cần tổ chức thiết thực, hiệu quả

Chào năm mới Ất Tỵ 2025

Người dân ùn ùn đổ về trung tâm xem bắn pháo hoa đón Giao thừa

Thứ bảy, 22/02/2025

Gần 5.000 xe container, xe tải chở hàng “tắc” tại các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn giờ ra sao?

Thứ hai, 20/12/2021 13:12

TMO - Từ sáng 16/12, hàng trăm xe container, xe tải chở hàng (chủ yếu là nông sản xuất sang Trung Quốc) “đứng im” lại các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma của tỉnh Lạng Sơn. Sau 4 ngày, số lượng xe “đứng im” tại các cửa khẩu này đã tăng lên gần 5.000 xe. Một số lượng lớn hàng hóa nông sản, hàng hóa có nguy cơ hỏng.

Hai nguyên nhân được chỉ ra dẫn đến tình trạng này, theo Ông Hoàng Khánh Duy , Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) là do bên phía Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch và do lỗi hệ thống mạng tại cửa khẩu dẫn đến hàng hóa chậm thông quan. Ông Duy nói: "Chúng tôi đang cố gắng hết sức đàm phán với cơ quan chức năng Trung Quốc để đẩy nhanh tốc độ thông quan xe hàng". Tình trạng quá tải diễn ra trên đường và tại tất cả bến bãi khiến việc phòng dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn.

Các tài xế cho biết, hàng năm cứ đến dịp gần Tết là xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu, nhưng chưa bao giờ ùn ứ nhiều xe và kéo dài nhiều ngày như đợt này. Theo các tài xế, hàng hóa chủ yếu là nông sản từ các tỉnh miền Trung, Nam xuất sang Trung Quốc, nhiều ngày nay, họ phải ăn chực nằm chờ không dám đi đâu xa, sợ bị mất hàng trên xe. Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, đến sáng 19/12, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 4.903 xe, tăng lên 99 xe so với 4.804 xe tồn cách đó một ngày.

Riêng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng xe tồn là 1.539 xe. Trong đó xe hàng chờ xuất khẩu là 124, xe tồn tại bãi trung chuyển là 1.415 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử...Tại cửa khẩu chính Chi Ma, lượng xe tồn là 640 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là tinh bột sắn, chè khô, hạt sen, hạt bo bo, nhựa thông...Còn ở cửa khẩu phụ Tân Thanh, lượng xe tồn nhiều nhất, lên tới 2.724 xe. Mặt hàng chủ yếu là dưa hấu (Quảng Ngãi), thanh long (Bình Thuận), chuối xanh (Tiền Giang), mít (Đắk Lắk, Tiền Giang); xoài (Bình Định)...Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hóa đến các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Một số ý kiến khác cho rằng các bộ ngành có liên quan cần có các giải pháp để đàm phán, tạo điều kiện thông thương hàng hóa qua cửa khẩu với nước bạn. Đồng thời cần chủ động kho bãi tập kết tại cửa khẩu, điều tiết hàng lên cửa khẩu, khi có diễn biến bất lợi phải điều phối hàng tiêu thụ trong nước tránh tình trạng buộc phải đổ bỏ như thời gian qua.

Các cơ quan chức năng (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương và tỉnh Lạng Sơn) đã và đang tìm nhiều cách để tháo gỡ, nhưng tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu vẫn chưa cải thiện.

Trước tình trạng này, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có chỉ đạo các bộ ngành, địa phương vào cuộc xử lý. Cụ thể Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc để có các giải pháp tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu. Ngoài việc cùng các địa phương nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu, thông quan. hàng hóa, Bộ Công Thương còn được giao xử lý các vấn đề phát sinh tác động đến giao nhận, thông quan và xuất nhập khẩu hàng hóa để có giải pháp xử lý phù hợp.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sản xuất gắn chặt với nhu cầu thị trường, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất nông sản về các tiêu chuẩn, quy định của nước nhập khẩu. Bộ Nông nghiệp tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp. Đồng thời rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vụ sản xuất tiếp theo.

Ngoài ra, Chính phủ đề nghị các địa phương sản xuất nông sản phải chủ động nắm bắt thông tin, tuyên truyền tới các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc văn bản khuyến cáo của các bộ về thị trường xuất khẩu nói chung, thị trường Trung Quốc nói riêng và diễn biến hoạt động thông quan tại cửa khẩu biên giới.

 

 

Quốc Dũng – Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline